ครม.เคาะเพิ่มเพดานความเร็ววิ่ง “ดอนเมืองโทลล์เวย์” เป็นไม่เกิน 100 กม./ชม.

ครม.อนุมัติใช้ความเร็วบน “ดอนเมืองโทลล์เวย์” เพิ่มขึ้นเป็นสูงสุดไม่เกิน 100 กม./ชม. พร้อมกำหนดให้รถที่อยู่ช่องขวาสุดต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง


นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงสัมปทานหมายเลข 31 สายทางยกระดับดินแดง-อนุสรณ์สถาน ตามที่กระทรวงการคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

โดยเป็นการปรับเพิ่มอัตราการใช้อัตราความเร็วของรถยนต์แต่ละประเภท ดังนี้

1.รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15 คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากปัจจุบันใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง

2.รถขณะที่ลากจูงรถอื่น หรือรถยนต์ 4 ล้อเล็ก ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากปัจจุบันใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตร/ชั่วโมง

3.รถโรงเรียนหรือรถรับ-ส่งนักเรียน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากปัจจุบันใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง

4.รถอื่นนอกจากจากที่กล่าวมา ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากปัจจุบันใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้รถที่อยู่ในช่องเดินรถช่องขวาสุดต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง เว้นแต่กรณีช่องเดินรถนั้นมีข้อจำกัดด้านการจราจรหรือทัศนวิสัย มีสิ่งกีดขวาง หรือมีเหตุขัดข้องอื่น จากปัจจุบันไม่มีกำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถ พ.ศ.64

ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) มีความเห็นเพิ่มเติมว่า กรมทางหลวง ควรประสานผู้ได้รับสัมปทานจัดให้มีเครื่องหมายจราจรการติดตั้งป้ายสัญญาณเตือนในเส้นทางช่วงที่กำหนดความเร็วตามร่างกฎกระทรวงฯ อีกทั้งกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ควรติดตามและประเมินผลการบังคับใช้กฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วสำหรับการขับรถในทางเดินรถ พ.ศ. 64 ในส่วนของเส้นทางนำร่องด้วย

Back to top button