นายกฯ แจง “ตลาดหุ้นไทย” ร่วงหนัก แพนิกเศรษฐกิจสหรัฐ-คดีการเมืองกดดัน

“เศรษฐา ทวีสิน” เผยหลังประชุม “ครม.” ยอมรับกรณีตลาดหุ้นไทยร่วงแรงมาจากความกังวล “เศรษฐกิจสหรัฐ” ถดถอย และคดีการเมืองกดดัน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (6 ส.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นหลายประเทศที่ร่วงแรงเมื่อวานนี้ว่าคาดว่าเกิดจาก Panic sell จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มถดถอย ขณะที่ช่วงเช้านี้ตลาดหุ้นสามารถกลับมาเปิดรีบาวด์ได้เช่นเดียวกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ตกลงมากสุดเป็นประวัติศาสตร์ แต่วันนี้ก็ขึ้นมาแล้วราว 10% อย่างไรก็ตามเชื่อว่า สหรัฐอเมริกามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้ว

ส่วนสถานการณ์การเมืองในช่วงเดือนสิงหาคม นายกรัฐมนตรี ระบุว่าเป็นธรรมดาที่นักลงทุนมีความกังวล เพราะมีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นคดียุบพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) หรือคดีคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี วันที่ 14 ส.ค.

ผมติดตามดูอยู่ และเมื่อเช้าที่เช็คตลาดหุ้นก็เด้งขึ้นมาหน่อย ซึ่งผมเชื่อว่ามันน่าจะโอเคได้ รวมถึงตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ตกมากเป็นประวัติศาสตร์วันนี้ก็ขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าสหรัฐก็มีมาตรการที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่แล้ว”  นายเศรษฐา กล่าว

Back to top button