ผ่านฉลุย! “วุฒิสภา” ไฟเขียว 139 เสียง งบฯเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน หนุนแจก 1 หมื่นบาท

ผ่านฉลุย! “วุฒิสภา” ไฟเขียว 3 วาระรวด 139 เสียง งบฯเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท หนุนแจก 1 หมื่นบาท ผ่าน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ด้าน ‘รัฐบาล’ รับปากรนำงบไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(6 สิงหาคม 2567) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 พ.ศ…. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินหมื่นผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม หลังจากที่ตลอดทั้งวันได้เปิดให้ สว. ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุน และคัดค้าน ซึ่งส่วนใหญ่มีข้อกังวลห่วงใยเกี่ยวกับการนำงบฯ จำนวนดังกล่าว ไปใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะความยังไม่ชัดเจนของรัฐบาลในหลายๆ ประการ อาทิ ระบบการตรวจสอบข้อมูลประชาชนเพื่อป้องกันการรั่วไหล ประเภทร้านค้า เป็นต้น รวมถึงการดำเนินการมีความเสี่ยงที่จะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินคลัง พร้อมทั้งเสนอให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดง่ายกว่าการแจกผ่านระบบดิจิทัลฯ เพื่อป้องกันการสับสน

ต่อมาในเวลา 16.34 น. หลังจากสมาชิกอภิปรายกันอย่างครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พ.ศ. …. วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ทั้ง 3 วาระรวด ด้วยคะแนนเสียง 139 ต่อ 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 ใช้เวลาในการพิจารณาทั้งสิ้นเกือบ 8 ชั่วโมง สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะตัวแทนคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา ที่ได้ให้ความเห็นชอบกับร่างฯ ที่จะเป็นเครื่องมือสำคัญของรัฐบาลในการตอบสนองต่อนโยบายเร่งด่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ข้อคิดเห็น คำแนะนำ และความห่วงใย ที่ สว. เสนอแนะ รัฐบาลขอน้อมรับไว้ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งบฯ ตนขอให้ความมั่นใจว่านโยบาย มาตรการ และงบประมาณที่ได้ผ่านการพิจารณาครั้งนี้ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ และแผนงานที่กำหนด รัฐบาลจะกำกับดูแลการใช้จ่ายงบฯ ให้โปร่งใส บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด

จากนั้นนายมงคล ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 16.39 น.

Back to top button