AQUA เดินหน้าสยายปีกธุรกิจผ่าน “หุ้นกู้”

AQUA บริษัทจดทะเบียนที่กำลังถูกจับตามอง หลังแตกไลน์ธุรกิจจำนวนมาก เพื่อสร้างโอกาสการลงทุน เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่จำนวน 450 ล้านบาท เพื่อต่อยอดธุรกิจ และสร้างผลกำไรให้กับนักลงทุน


ต้องยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ “ตราสารหนี้” หรือ “หุ้นกู้” อาจมีภาพจำที่ไม่ดีสักเท่าไร กับบรรดานักลงทุนที่หวังนำเงินเก็บมาลงทุนในอนุพันธ์ที่ได้รับผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นสูง และมีความสม่ำเสมอกับการได้รับเงินตอบแทนจากการลงทุน

แต่หากนักลงทุนพิจารณาถึงปัจจัยอื่นๆ กับการลงทุนใน “หุ้นกู้” อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับใครที่อยากนำเงินเก็บมาต่อยอดให้ออกดอกผล โดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งก็มี “หุ้นกู้” หลายบริษัทที่มีความน่าสนใจและให้ผลตอบแทนสูง

หนึ่งในนั้นคือ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ประกอบธุรกิจการบริหารการลงทุนในธุรกิจต่างๆ หรือที่เรารู้กันว่าเป็นการทำธุรกิจ “โฮลดิ้ง คอมพานี” ซึ่งธุรกิจที่ AQUA ไปลงทุนถือว่ามีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจ Cash Cow ได้แก่ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่า อาทิ การให้เช่า Warehouse (คลังสินค้า) การให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้บริการสำหรับกลุ่มธุรกิจ Healthcare และกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้า ที่มีทั้งพลังงานลม และ Solar rooftop

กลุ่มธุรกิจ New Growth  ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีโอกาสการเติบโตสูงในอนาคต ได้แก่ ธุรกิจ Logistics & Transportation ซึ่งปัจจุบันมีทั้งการให้บริการขนส่งพนักงานและนักท่องเที่ยว และการให้บริการขนส่งพัสดุสินค้าหนักและใหญ่ทั่วประเทศไทย

นอกจากนี้แล้ว AQUA ยังแตกไลน์ธุรกิจรุกไปเป็นผู้เล่นในตลาดธุรกิจอาหาร ที่แม้ว่าจะมีผู้แข่งขันหลายรายในธุรกิจนี้ แต่หากพิจารณาจากพันธมิตรที่ AQUA แล้วเรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะได้ไปจับมือร่วมกับ เครือบุญรอด และเซเลปคนเก่ง คุณปิยะเลิศ ใบหยก หรือ เบียร์ใบหยก  ตั้งบริษัท เอฟเอบี ฟู้ดโฮดิ้ง จำกัด หรือ  “FAB” ดำเนินธุรกิจอาหารที่อยู่ในเครือถึง 8 แบรนด์อาหารดัง ได้แก่ Santa Fe, Santa Fe Easy, เหม็ง แซ็ปนัว, Sekai no Yamachan, ส้มตำเจ๊แดง สามย่าน, ราเมงเดส, อิคโคฉะ ราเมน และ อุชิดายะ ราเมน รวมทั้งหมดมากกว่า 200 สาขา

การเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ของ AQUA จึงถือเป็นการนำเงินที่ได้ไปใช้ในการดำเนินงานและต่อยอดธุรกิจที่ทำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งที่ผ่านต้องยอมรับว่า AQUA เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีวินัยทางการเงิน เห็นได้จากการประกาศชำระเงินหุ้นกู้ที่ได้ออกและเสนอขายให้กับนักลงทุนในรุ่น AQUA247A อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5.75 ต่อปี ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 โดยบริษัทได้ชำระคืนหุ้นกู้แบบเต็มจำนวนตามกำหนด 100% มูลค่า 628.80 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว สะท้อนการบริหารจัดการโครงสร้างทางการเงิน การลงทุนได้อย่างดี

สำหรับหุ้นกู้รุ่นใหม่ของ AQUA จำนวนไม่เกิน 450 ล้านบาท จะขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่ ในระหว่างวันที่ 8 – 9 และ 13 สิงหาคม 2567 ผ่านผู้จัดจำหน่าย บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด และบริษัท หลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด

และเมื่อดูมุมมองความน่าเชื่อถือ AQUA ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้อยู่ในอันดับ “BB” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งเป็นการจัดอันดับโดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยิ่งเป็นการการันตี และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เพื่อให้การลงทุนมีความมั่นคง และเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

Back to top button