“กระทรวงพาณิชย์” เตรียมแผนรับมือ “สินค้าจีน” บุกตลาดไทย

“ภูมิธรรม” นัด 5 กระทรวงประชุมแก้ปัญหาสินค้าจากจีน เข้ามาตีตลาดสินค้าไทย พร้อมเกาะติดการเมืองสหรัฐฯ หวั่นกระทบส่งออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 8 ส.ค.67 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา กำลังมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) อีกครั้ง จนสร้างความกังวลต่อตลาดทุนทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างหนัก นับตั้งแต่เกิด “แบล็กมันเดย์” ขึ้นเมื่อ 37 ปีก่อนว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ ด้านการส่งออก

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐฯ เกิดขึ้นจาก สถานการณ์ทางการเมืองในช่วงเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ได้เปิดเผยอีกว่า สำหรับปัญหาสินค้าจากจีนที่เข้ามาตีตลาดสินค้าไทยนั้น ตนได้เรียกกระทรวงที่เกี่ยวข้องรวม 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) และกระทรวงการคลัง เพื่อหารือกันในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ครอบคลุมในทุกด้านๆ

โดยในส่วนประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องเข้าไปดูแลนั้นมีหลายด้าน เช่น การเข้ามาทำตลาดของผู้ประกอบการจีนนั้นเข้าข่ายทุ่มตลาดหรือไม่ ส่วนการค้าสินค้าออนไลน์นั้นก็ต้องดูในเรื่องของการจดทะเบียนว่าดำเนินการได้ถูกต้องหรือไม่ เช่นเดียวกับเรื่องของการที่เข้ามาสวมสิทธิในบริษัทของผู้ถือหุ้นที่อาจจะเป็นนอมินีก็เป็นประเด็นที่ต้องมีการหารือกันด้วย

 “ยอมรับว่าปัจจุบันรูปแบบการค้ามีช่องทางที่แข่งขันกันทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งการควบคุมในส่วนนี้ต้องไม่กระทบกับหลักเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ประเทศไทยเป็นสมาชิก” นายภูมิธรรม กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button