“ศรีสุวรรณ” เล็งฟ้องศาลปกครอง เบรกนโยบายแจกเงินดิจิทัล

“ศรีสุวรรณ” ยื่นศาลปกครอง ค้านนโยบายแจกเงิน Digital Wallet หวั่นทำประชาชนแบกหนี้ จำเป็นต้องสั่งระงับโครงการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 8 ส.ค.67 ) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet กำลังขับเคลื่อนโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป โดยให้มีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นทางรัฐ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยจะต้องมีการกู้เงินและเงินภาษีของประชนคนทั้งประเทศประมาณ 5 แสนล้านล้านบาทมาดำเนินการนั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า โครงการฯดังกล่าว ถูกนักวิชาการ นักเศรษฐศาสตร์ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดว่า จะเป็นการสร้างภาระให้กับการเงินการคลังของประเทศในระยะยาว และปิดกั้นโอกาสในการนำเงินไปพัฒนาด้านอื่นๆของประเทศอย่างมาก อีกทั้งอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 หลายมาตรา และยังอาจขัดต่อกฎหมายหลายฉบับ อาทิ พรบ.เงินตรา 2501 พรบ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 พ.ร.บ.เงินคงคลัง 2491 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตลอดจนกฎหมาย คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมากมาย

“ โครงการดังกล่าว ใช้เม็ดเงินมหาศาลทำให้ประเทศชาติต้องเป็นหนี้ ที่ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ จึงเป็นโครงการที่ ได้ไม่คุ้มเสีย ประโยชน์ที่ประเทศจะได้นั้นน้อยกว่าต้นทุนที่เสียไปอย่างมาก  ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา ตนจึงต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลสั่งระงับโครงการดังกล่าวเสีย โดยจะเดินทางไปยื่นฟ้องในวันที่ 9 ส.ค. 2567 เวลา 10.00 น.ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ” นายศรีสุวรรณ ระบุ

Back to top button