ประธานหอการค้าฯ มั่นใจ “ยุบพรรคก้าวไกล” ไม่กระทบเศรษฐกิจ

ประธานการค้าฯ เชื่อ ภาคเอกชนไม่ก่อม็อบประท้วง หลังยุบพรรคก้าวไกล ชี้ ไม่กระทบการลงทุน มองเศรษฐกิจไทยยังเดินหน้าได้ต่อเนื่อง มีสัญญาณฟื้นตัวในช่วงกลางไตรมาส 4


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 8 ส.ค.67 ) นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการลงทุนและเศรษฐกิจหลังการยุบพรรคก้าวไกล ว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยก็น่าจะยังเดินหน้าได้ตามปกติ น่าจะมีสัญญาณในการฟื้นตัวได้ในช่วงกลางไตรมาส 4/67 เพราะถึงแม้พรรคก้าวไกลถูกยุบพรรค แต่ในแง่มุมของกระบวนการทางรัฐสภา ก็ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ ซึ่งต้องจับตาว่า สส.บางส่วนจะมีการย้ายไปสังกัดพรรคอื่นหรือไปตั้งพรรคใหม่ด้วยกันทั้งหมด ส่วนนี้ก็จะเป็นการบ่งชี้ให้เห็นว่าพรรคใหม่นี้จะยังเป็นพรรคที่มีจำนวน สส.ในสภามากที่สุดหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม กระบวนการทางรัฐสภาก็คงเดินหน้าไปตามปกติ ทั้งเรื่องการพิจารณางบประมาณแผ่นดินก็ยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนการเมืองนอกสภา ตนประเมินเบื้องต้นว่าน่าจะยังไม่มีความรุนแรง จะไม่เห็นภาพกลุ่มผู้ประกอบการ หรือ กลุ่มนักลงทุน ออกมาเคลื่อนไหว หรือ ประท้วง เพราะ การยุบพรรค ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ เพียงแต่ส่งผลกระทบในเรื่องของภาพลักษณ์ในความเป็นประขาธิปไตย

สำหรับการยุบพรรคก้าวไกล จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีเหตุผลในการปรับประมาณการเศรษฐกิจลง เนื่องจาก กลไกต่าง ๆ ของภาครัฐก็สามารถเดินหน้าได้ตามปกติ จึงไม่กระทบต่อสถานการณ์เศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน” นายสนั่น กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button