โบรกชู ICHI หุ้นปันผลเด่น ยีลสูง 7%

“ฟินันเซีย ไซรัส” มองจุดเด่นหุ้น ICHI ปันผลสูงปีละ 7% ครึ่งปีหลังแนวโน้มค่าใช้จ่ายปรับตัวลดลง หลังไม่มีค่าใช้จ่ายพนักงานและ FX loss


บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ มีมุมมองเป็นกลางค่อนลบต่อหุ้น บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI จากแนวโน้มรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นช่วงครึ่งหลังของปี 67 จะอ่อนตัวจากครึ่งปีแรกตามฤดูกาล

ด้านแนวโน้มรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นจะอ่อนลงในไตรมาส 3-4/67 ทั้งจากฤดูกาลเพราะเข้าสู่โลว์ซีซั่น แต่แนวโน้มค่าใช้จ่ายจะลดลงจากครึ่งแรกของปี 67 หลังค่าใช้จ่ายพนักงานและ FX loss หายไป

ทั้งนี้บริษัทมีแผนเน้นสินค้าใหม่มากขึ้น อย่าง อิชิตัน ชิวชิว และ ตันพาวเวอร์ เพื่อพยุงผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังนี้

โดยเปลี่ยนแผนสำหรับ ตันพาวเวอร์ หันมาขายเข้า Modern trade มากขึ้น (ไม่เข้า 7-11) จะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป จากเดิมที่จะขายผ่าน Traditional trade เป็นหลัก จึงไม่ได้มองบวก แม้การขายเข้า MT จะทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น แต่ด้วยราคาขาย 10 บาทเท่ากัน จะทำให้มาร์จิ้นของ MT ต่ำกว่า TT อีกทั้งยังเป็นการจ้าง OEM ผลิต และการแข่งขันในตลาดชูกำลังสูงมาก ค่อนข้างท้าทายสำหรับ ICHI ต้องติดตามต่อไป

ส่วนแผนการติดตั้งไลน์ใหม่มีโอกาสเลื่อนจากเดิมที่ตั้งเป้า commercial run ในเดือน ธ.ค.67 เนื่องจากมีปัญหาเส้นทางขนส่งเครื่องจักร

อย่างไรก็ตาม ยังคงมุมมองเดิมว่าแนวโน้มกำไรครึ่งหลังของปีนี้ไม่ตื่นเต้น มีดีที่ Valuation ถูก และปันผลสูงปีละ 7% (จ่ายปีละ 2 ครั้ง)

Back to top button