CPAXT โกยกำไร Q2 โต 43% แตะ 2.1 พันล้าน แย้มครึ่งปีหลัง ลุยขยายสาขา-เพิ่มช่องทางขาย

CPAXT เปิดงบไตรมาส 2/67 โต 43% แตะ 2.1 พันล้านบาท รับยอดขายสาขาเดิมพุ่ง รวมถึงขยายสาขา และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากค่าเช่าและการให้บริการศูนย์การค้า ดันกำไรงวด 6 เดือนแรกโต 27%


บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT รายงานงบไตรมาส 2/2567 และงวด 6 เดือนแรกของปี 67 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2567 บริษัทฯ เติบโตต่อเนื่อง มีกำไรสุทธิ 2,176 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.5% โดยมีรายได้รวม 126,956 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สะท้อนศักยภาพการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมของธุรกิจค้าส่งและค้าปลีก ทั้งในและต่างประเทศ เป็นผลจากยอดขายสาขาเดิมที่เติบโตขึ้น โดยเฉพาะยอดขาย Omni Channel มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 17.2% ของยอดขาย สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงการขยายสาขา และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากค่าเช่าและการให้บริการศูนย์การค้า

โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่ ณ สิ้นไตรมาสอยู่ที่ 93% และจากผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาส 2 ดังกล่าว ส่งผลให้ครึ่งแรกของปี 2567 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,657 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตตามกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ ดังนี้

1) ความแข็งแกร่งด้านอาหารสดและอาหารแปรรูปจากการผนึกกำลังของบริษัทฯ และบริษัทย่อย เพื่อพัฒนาต่อยอดอาหารสด อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมปรุง อาหารพร้อมทาน และเบเกอรี่ รวมทั้งสร้างความแตกต่าง และเพิ่มกำไรด้วยการขยายสัดส่วนยอดขายสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทฯ (Private Label)

2) การเติบโตผ่านทุกช่องทางจำหน่าย โดยเฉพาะการเพิ่มยอดขาย Omni Channel ที่เน้นความหลากหลายของสินค้า การพัฒนาบริการ และการขยายพื้นที่ให้บริการ รวมถึงการใช้จุดแข็งของแม็คโคร-โลตัส ที่มีสาขารวมกว่า 2,600 สาขา

ทั่วประเทศ เป็นจุดกระจายและส่งสินค้า ควบคู่การพัฒนาทีมนักขายนอกร้านให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการได้อย่างครบถ้วน

3) การเดินหน้าขยายสาขาใหม่และปรับโฉมสาขาเดิมในธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกอย่างต่อเนื่อง ควบคู่พัฒนาศูนย์การค้าให้เป็น Smart Community Center ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าทุกกลุ่มในแต่ละพื้นที่

สำหรับ CPAXT มุ่งดำเนินธุรกิจตามแผนกลยุทธ์เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศและสากล อาทิ การได้รับคัดเลือกเป็น Industry Mover ในฐานะองค์กรที่มีพัฒนาการสูงสุดด้านความยั่งยืน ในอุตสาหกรรม Food & Staples Retailing

โดย S&P Global Sustainability Yearbook 2023 สะท้อนผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่โดดเด่น เมื่อเทียบกับบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และเมื่อเร็วๆ นี้ CPAXT ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “AA-” จากทริสเรทติ้ง (TRIS) สะท้อนผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เคียงข้างสังคมไทย โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental, Social, and Governance : ESG) พร้อมสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้นและนักลงทุน

Back to top button