PTT ปิดดีลเทกฯ “เทวา ฟาร์มา” 1.7 พันล้านบาท รุกธุรกิจยา “เอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

PTT ปิดดีลเทกฯ “เทวา ฟาร์มา” มูลค่า 1.7 พันล้านบาท เดินหน้าขยายธุรกิจผลิตและจําหน่ายยา เพื่อเป็นผู้นําในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยขอเรียนให้ทราบว่า ในการประชุมเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 คณะกรรมการบริษัท Lotus Pharmaceutical Company Limited (Lotus) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. มีมติอนุมัติให้ Lotus เข้าซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท เทวา ฟาร์มา (ประเทศไทย) จํากัด (Teva Thailand) และเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ได้ดำเนินการชําระเงินและรับโอนหุ้นแล้วเสร็จ คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,500 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังการซื้อหุ้นดังกล่าว ทำให้ Lotus เข้าถือหุ้น Teva Thailand ในสัดส่วนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ของ Lotus ที่ต้องการขยายธุรกิจเพื่อเป็นผู้นําในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ Lotus ดำเนินธุรกิจหลักในการคิดค้นพัฒนา(R&D) ผลิตและจําหน่ายยา โดยมุ่งเน้นยาสามัญ (Generic drugs) ที่ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค โดยเฉพาะกลุ่มโรคมะเร็งและกลุ่มโรคระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งการลงทุนนี้จะทำให้ Lotus สามารถต่อยอดและขยายช่องทางการจัดจําหน่ายยา ในกลุ่มโรคจักษุวิทยาและกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ ไปยังโรงพยาบาลและร้านจัดจําหน่ายยาในประเทศไทยได้มากขึ้น

สำหรับรายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน แต่เป็นการได้มาซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่นซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน หรือของบริษัทย่อยนั้น ซึ่งรายการดังกล่าวจะส่งผลให้ Teva Thailand เป็นบริษัทย่อยของ ปตท.

Back to top button