“พิชัย” เตรียมตั้งโต๊ะแถลง “กองทุนรวมวายุภักษ์ 1” พรุ่งนี้

“นายพิชัย ชุณหวชิร” เตรียมตั้งโต๊ะแถลง “กองทุนรวมวายุภักษ์ 1” วันที่ 13 ส.ค.67 ราคาที่จะเสนอขายเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 10 บาทต่อหน่วย เพิ่มทางเลือกการออม สนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ที่กระทรวงการคลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ร่วมงานแถลงข่าว “ กองทุนรวมวายุภักษ์1 เตรียมเดินหน้าเสนอขายหน่วยลงทุนประเภท ก. เพิ่มทางเลือกการออม สนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศ”

โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังเตรียมจัดมาร์เก็ตซาวดิ้งเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนทั่วไปทั้งสถาบันและรายย่อยเกี่ยวกับกรณีที่กระทรวงการคลังจะเปิดเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์เพิ่มเติม โดยการเสนอขายคาดว่า จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2567 นี้

สำหรับรายละเอียดการเสนอขายหน่วยลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง เบื้องต้น กำหนดวงเงินเสนอขายไว้ที่ประมาณ 1-1.5 แสนล้านบาท เป็นการขายเพิ่มเติมจากกองทุนเดิมที่มีมูลค่าประมาณ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้ขนาดของกองทุนวายุภักษ์ใหญ่ขึ้น โดยอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ขนาดของกองทุนวายุภักษ์ที่ประมาณ 5 แสนล้านบาท ถือว่า เป็นขนาดที่เต็มวงเงินตามที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้เมื่อปี 2556

ส่วนราคาที่จะเสนอขายเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 10 บาทต่อหน่วย เพื่อให้รายย่อยสามารถเข้าถึงการลงทุนดังกล่าวได้ โดยไม่ได้กำหนดการซื้อขั้นต่ำและขั้นสูงในลักษณะทยอยจัดสรรเป็นรอบๆ (Small Lot First)

ขณะที่ การลงทุนในหน่วยลงทุนวายุภักษ์ครั้งนี้ จะมีการการันตีผลตอบแทนที่เทียบเคียงกับผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี หากว่า นักลงทุนถือครองหน่วยลงทุนครบ 10 ปี จะได้รับคืนเงินต้น 100% โดยจะมีการจ่ายผลตอบแทนปีละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ผลตอบแทนการลงทุนในหน่วยลงทุนกองทุนวายุภักษ์จะอยู่ในระดับที่เกินกว่า 3.5% หรือ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4% แต่ไม่รวมกำไรจากการขายหน่วยลงทุน (Capital Gain)

Back to top button