CGSI ชู DELTA-TRUE-TU เล็งได้ประโยชน์ “FTSE Russell ESG Scores” จ่อใช้ปี 69

CGSI มองตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเริ่มใช้ FTSE Russell ESG Scores ตั้งแต่ปี 69 เป็นต้นไป ชู 3 หุ้นได้ประโยชน์ DELTA-TRUE-TU มีคะแนน S&P Global ESG scores สูงที่สุด


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ร่วมกับ FTSE Russell (ผู้ประเมิน ESG ระดับโลก) จะยกระดับการ ประเมินความยั่งยืนสู่มาตรฐานสากล ด้วยการเปลี่ยนผ่านจาก SET ESG Ratings สู่ FTSE Russell ESG Scores ตั้งแต่ปี 2569 เป็นต้นไป

โดย SET จะเริ่มประกาศผลการประเมิน FTSE Russell ESG Scores สู่สาธารณะในปี 2569 พร้อมกับยกเลิก SET ESG Ratings ขณะที่ในปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนสมัครเข้าร่วมการประเมิน SET ESG Ratings โดยสมัครใจ แต่กระบวนการประเมินแบบใหม่โดย FTSE Russell จะทำการประเมินจากข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยสู่สาธารณะ ทั้งนี้ SET ได้เปลี่ยนชื่อดัชนี ESG จาก SETTHSI เป็น SET ESG Ratings ในปี 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตามประกาศของ SET พบว่าเกณฑ์ที่ FTSE Russell จะใช้คัดเลือกบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมการประเมินในปี 2567 คือ บริษัทที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ในปีที่ผ่านมาและบริษัทที่อยู่ในดัชนี SET100 ไม่ว่าจะอยู่ในรายชื่อ SET ESG Ratings หรือไม่ จากนั้นในปีต่อๆไป FTSE Russell จะทำการประเมินคะแนน ESG ของบริษัทที่เคยอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings แต่ไม่ได้เข้าร่วมการประเมิน หรือไม่ผ่านเกณฑ์ในปี 2566

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในกองทุน Thai ESG โดยขยายวงเงินที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเป็นสูงสุดไม่เกิน 300,000 บาทและลด ระยะเวลาการถือครองจากเดิม 8 ปีเหลือ 5 ปี นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (กลต.) จะอนุญาตให้กองทุน Thai ESG ลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้รับการประเมินจากสถาบันจัด อันดับความน่าเชื่อถือด้าน ESG ระดับโลก

ฝ่ายวิเคราะห์ CGSI ระบุว่า จากรายชื่อบริษัทในดัชนี SET100 ที่ไม่มีผลการประเมิน SET ESG Ratings แต่มีคะแนน ESG ที่ได้รับการประเมินจากสถาบันอื่นๆ โดยหากเรียงลำดับคะแนนของบริษัทจดทะเบียนจากสูงไปต่ำของ S&P Global Scores ซึ่งมีข้อมูลมากกว่าการจัดอันดับรูปแบบอื่น พบว่า บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE, บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU และบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA มีคะแนน S&P Global ESG scores สูงที่สุด ซึ่งทั้งสามบริษัทเคยอยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings หรือ SET Thailand Sustainability Index (SETTHSI)

ดังนั้น จึงเชื่อว่าทั้งสามบริษัทมีโอกาสสูงกว่าบริษัทอื่นที่จะเข้ามาอยู่ในรายชื่อหุ้นที่กองทุน Thai ESG Fund สามารถเข้าลงทุน หลังจากกลต.อนุญาตให้กองทุน ESG ลงทุนในหลักทรัพย์ที่ได้คะแนน ESG สูงจากการประเมินโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่ออื่น นอกเหนือจาก SET

Back to top button