ETC กำไร 6 เดือนโตเฉียด 5 เท่าตัว ครึ่งปีหลังลุย COD โรงไฟฟ้าขยะฯ ตามแผน

ETC ผลงานครึ่งแรกปี 67 รายได้รวม 385 ล้านบาท ดันกำไรแตะ 54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 493% กางแผนครึ่งปีหลังเดินหน้า COD โรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรมตามเป้า


นายศุภวัฒน์ คุณวรวินิจ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2567 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 385.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบจากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ จำนวน 54.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 493% เมื่อเทียบจากปีก่อน ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2567 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 197.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบจากปีก่อน และมีกำไรสุทธิ จำนวน 60.17 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 678% เมื่อเทียบจากปีก่อน

โดยสาเหตุที่ตัวเลขกำไรปรับตัวอย่างโดดเด่นมาจากการผลิตและขายไฟได้มากกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือเป็นการเพิ่มขึ้น 18% และ 23% ตามลำดับ เนื่องจากโรงไฟฟ้าสามารถเดินระบบการผลิตไฟฟ้าได้เต็มกำลัง และบริหารจัดการต้นทุน ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีรายได้ จากการเปลี่ยนสถานะเงินลงทุนในบริษัทย่อยเป็นการร่วมค้า (รายได้อื่น) จำนวน 33.18 ล้านบาท

“ปัจจุบันบริษัทฯ มีการรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากบริษัท และบริษัทย่อย จำนวน 3 แห่ง ซึ่งได้รับรายได้มากกว่าปีที่แล้วในไตรมาสเดียวกันนายศุภวัฒน์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม 12 แห่งนั้น คาดการณ์ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ โดยคาดการณ์ว่าจะขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนด ทั้งนี้ บริษัทยังคงมองหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวจากการเติบโตของกลุ่มโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะอุตสาหกรรมในอนาคต

Back to top button