PSG โชว์กำไร 6 เดือนแรก 1.1 พันล้าน มั่นใจรายได้ปีนี้โต 2 หลัก หลังตุนแบ็กล็อก 7.5 พันลบ.

PSG รายงานงบงวด 6 เดือนแรกกำไรแตะ 1.1 พันล้านบาท ตุนแบ็กล็อกแน่น 7.5 พันล้านบาท มั่นใจรายได้ปี 67 เติบโต 2 หลัก พร้อมแจงผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจใน สปป.ลาว


บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PSG รายงานผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกปี 2567 กำไรสุทธิจำนวน 1,170.3 ล้านบาท โดยเป็นกำไรในไตรมาสที่สองจำนวน 388.8 ล้านบาท กลุ่มบริษัทสามารถทำกำไรอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 9 ติดต่อกัน โดยรายได้รวมงวด 6 เดือนแรกจำนวน 2,370.9 ล้านบาท ประกอบด้วย 1) รายได้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจำนวน 2,225.6 ล้านบาท 2) รายได้อื่นจำนวน 11.2 ล้านบาท และ 3) กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 134.1 ล้านบาท

นายเดวิด แวน ดาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSG เปิดเผยผลการดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2567 แม้ว่ารายได้ในไตรมาสนี้จะลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า แต่ก็เป็นไปตามแผนงานก่อสร้างที่บริษัทได้วางไว้ งวด 6 เดือนแรกของปี กลุ่มบริษัทมีรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นหลักคิดเป็นร้อยละ 94 ของรายได้รวม

อีกทั้งยังคงมี Backlog มูลค่ากว่า 7,500 ล้านบาท ที่จะรับรู้รายได้ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2570 สะท้อนให้เห็นเสถียรภาพด้านรายได้ และมั่นใจว่าในปี 2567 จะเป็นปีที่ดีของกลุ่มบริษัทเช่นเดียวกับปีก่อน ตามแผนงานที่วางไว้ คาดการณ์จะมีรายได้เติบโต 2 หลัก

ขณะที่นักลงทุนบางส่วนแสดงความกังวลต่อสภาวะเศรษฐกิจของสปป. ลาว จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทขอให้รายละเอียดโครงการ เพื่อให้ความมั่นใจดังนี้ ปัจจุบันบริษัทดำเนินงานโครงการรับเหมาก่อสร้างหลัก 2 โครงการ คือ

1.โครงการ XPPL EP 1 คู่สัญญาเป็นภาคเอกชนดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหินที่ส่งออกไปยังต่างประเทศโดยมีรายรับเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ และบริษัทรับรู้รายได้การก่อสร้างเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

2.โครงการ Resettlement คู่สัญญาเป็นภาคเอกชน และเจ้าของโครงการเป็นบริษัทมหาชนที่มีศักยภาพมาร่วมลงทุน โดยธนาคารพาณิชย์จากประเทศไทยสนับสนุนโครงการดังกล่าว เงินลงทุนมิได้ขึ้นอยู่กับสปป. ลาว และบริษัทรับรู้รายได้การก่อสร้างเป็นสกุลเงินไทยบาท

ทั้งนี้ ตามข้อมูลที่ระบุข้างต้น บริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ และภาวะเงินเฟ้อของสปป. ลาว โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษา พัฒนาธุรกิจทั้งในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่จะกลับมาดำเนินการภายในประเทศเพิ่มขึ้น และการพัฒนาในธุรกิจอื่นๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ “ก้าวเป็นบริษัทชั้นนำในภูมิภาคที่เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งมั่นขยายธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม เพื่อสร้างผลตอบแทนอันน่าพอใจจากการลงทุน และเสริมสร้างมูลค่ากิจการในระยะยาว” หากการดำเนินการต่างๆ มีรายละเอียดที่สามารถเผยแพร่ให้แก่ผู้ลงทุน และผู้สนใจได้ บริษัทจะได้เปิดเผยผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และช่องทางของบริษัทได้รับทราบต่อไป

Back to top button