RT กวาดรายได้ครึ่งปีแรกทะลุ 1.8 พันล้าน แย้มครึ่งปีหลังฟื้น ลุยประมูลงานรัฐ-เอกชนเพิ่ม

RT เปิดงบ 6 เดือนแรก พลิกมีกำไร 54 ล้านบาท กวาดรายได้แตะ 1.8 พันล้านบาท ส่งซิกครึ่งปีหลังฟื้น พร้อมรุกประมูลโครงการใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน หลังตุนแบ็กล็อกแน่น 7.3 พันล้านบาท


นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธา งานขุดเจาะอุโมงค์ และ ธรณีเทคนิคครบวงจร เปิดเผยถึง ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2567 บริษัทมีรายได้รวม 1,852 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 1,459 ล้านบาท จำนวน 393 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้น 27% และมีกำไรสุทธิ 54 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 17 ล้านบาท

ทั้งนี้ สาเหตุที่ผลประกอบการของบริษัทปรับตัวดีขึ้นทั้งรายได้และกำไรเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการวางแผนการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยบริษัทสามารถบริหารงานก่อสร้างและส่งมอบงานโครงการได้ตามแผนงาน ส่งผลให้มีการรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง บริษัทยังสามารถบริหารต้นทุนก่อสร้างภายในโครงการ อาทิ ราคาวัสดุ แรงงาน และ พลังงาน เพื่อให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละพื้นที่ และ ลดการสิ้นเปลือง ส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจช่วงไตรมาส 3/2567 บริษัทยังคงมุ่งเน้นพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพิ่มความก้าวหน้าของงานในมือ พร้อมเตรียมรับรู้รายได้จากการส่งมอบงานก่อสร้างประเภทต่าง ๆ อาทิ งานประเภทอุโมงค์ และ งานป้องกันและเสริมเสถียรภาพทางลาด (Slope Protection) โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) จำนวน 7,332 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่สะท้อนราคาต้นทุนปัจจุบันแล้ว และ สามารถทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2570

“ภาพรวมอุตสาหกรรมก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 คาดว่าจะเริ่มทยอยเห็นสัญญาณการลงทุนจากภาครัฐมากขึ้น ภายหลังที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ได้ผ่านความเห็นชอบ ซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสของบริษัทในการเข้ารับงานใหม่ ขณะเดียวกันบริษัทได้เร่งพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และเร่งส่งมอบงานโครงการที่สะท้อนราคาต้นทุนเดิมให้หมดไป อีกทั้งยังเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือทางการเงิน เพื่อรองรับโอกาสในการเข้าประมูลโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ และโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่น ๆ ที่มีศักยภาพจากทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะเปิดให้เข้าร่วมในอนาคต” นายชวลิต กล่าว

Back to top button