GABLE รายได้ขาย-บริการพุ่ง 1.9 พันลบ. ดันกำไร Q2 แตะ 63 ล้าน ตุนแบ็กล็อกแน่น 5 พันลบ.

GABLE รายได้ขาย-บริการพุ่ง 1.9 พันล้านบาท ดันกำไรไตรมาส 2/67 แตะ 63 ล้านบาท โต 5% แถมตุนแบ็กล็อกแน่น 5 พันล้านบาท รองรับการรับรู้รายได้ในอนาคต พร้อมเดินหน้าพันธมิตรทางธุรกิจต่อเนื่อง ล่าสุดปิดดีลเข้าถือหุ้นใหญ่ Round 2 Solutions เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งด้าน Digital Transformation ให้กับจีเอเบิล


ดร.ชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอเบิล จำกัด (มหาชน) หรือ GABLE เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/67 กลุ่มบริษัทฯยังคงมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ โดยมีรายได้และกำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 75% ของบริษัท ราวด์ ทู โซลูชั่นส์ จำกัด (Round 2 Solutions) คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 330 ล้านบาท จากเงินทุนบางส่วนที่ได้จาก IPO หวังช่วยเสริมให้ จีเอเบิล ในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์มุ่งก้าวสู่ผู้นำ Smart Business Application Provider ในประเทศไทย โดยนำเอานวัตกรรมแห่งเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ระดับโลกทั้งระบบ ERP (Enterprise Resources Planning) และ CRM (Customer Relationship Management) แบบครบวงจร ตอบโจทย์กลยุทธ์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ บริษัท ราวด์ ทู โซลูชั่นส์ จำกัด ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของไทย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการวางโครงสร้างการเชื่อมต่อระบบ ERP และ CRM Platform มากว่า 10 ปี มีฐานลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่มากกว่า 40 ราย ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัท ราวด์ ทู โซลูชั่นส์ จำกัด โดยสามารถผสานการเชื่อมต่อให้เข้ากับระบบแอปพลิเคชัน ระบบปฏิบัติการ รวมถึงระบบต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้าน Digital Transformation ให้กับจีเอเบิล ตั้งแต่การให้บริการคำปรึกษาด้านกลยุทธ์และพัฒนาเทคโนโลยี การวางโครงสร้างพื้นฐานทาง ไอที การให้บริการเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ระดับโลก ที่เป็นตัวช่วยในการเพิ่มศักยภาพการเข้าแข่งขันในโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ร่วมกัน และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ในปี 2566 บริษัท ราวด์ ทู โซลูชั่นส์ จำกัด มีรายได้จากการขายและให้บริการ 236 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 18 จากปีก่อน นอกจากนี้มีอัตรากำไรขั้นต้น ร้อยละ 29 และอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 10

นางสาวรวีรัตน์ สัจจวโรดม ประธานบริหารสายงานการเงินและกลยุทธ์ GABLE เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทฯ การเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่ง สำหรับในไตรมาส 2/2567 รายได้จากการขายและบริการ 1,938 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 58 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 68 จากไตรมาสก่อน

นอกจากนี้มีกำไรจากการดำเนินงาน 119 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 52 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 878 จากไตรมาสก่อน กลุ่มบริษัทฯมีกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ 63 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 633 จากไตรมาสก่อน หากไม่นับรวมรายการภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี ที่กลุ่มบริษัทฯ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ทางภาษีได้ จึงรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ในไตรมาสนี้ 29 ล้านบาท ส่งผลให้กลุ่มบริษัทฯมีกำไรสุทธิ 93 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 54 จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้นร้อยละ 976 จากไตรมาสก่อน

ขณะกลุ่มบริษัทฯ มีแบ็คล็อค และยอดขายที่แข็งแกร่ง โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/2567 โดยมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) สูงในระดับ 5,009 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 22 จากไตรมาส 2/2566 รองรับการรับรู้รายได้ในอนาคต และมี Backlog ที่พร้อมรองรับรายได้ในปี 2567 แล้วกว่า 2,066 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ของเป้าหมายรายได้ในช่วงที่เหลือในปี 2567

จากความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง และการมีวินัยทางการเงินของกลุ่มบริษัทฯ โดยมีอัตราส่วนที่มีภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุนในระดับต่ำเพียง 0.58 เท่า และมีกระแสเงินสดแข็งแกร่งมากกว่า 1,100 ล้านบาท ที่พร้อมรองรับการเติบโตของกลุ่มบริษัทฯ ลงทุนธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ

การเข้าถือหุ้นใหญ่ในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของจีเอเบิล และเป็นปรากฏการณ์สำคัญอีกครั้งของวงการ Tech ในประเทศไทย เนื่องจากเข้าลงทุนในครั้งนี้จะทำให้ จีเอเบิล เป็นองค์กรที่มีบริการต่างๆ ที่ครอบคลุมตอบโจทย์ทุกภาคธุรกิจองค์กรแบบ End-to-end ซึ่งในประเทศไทยมีเพียงไม่กี่เจ้าด้วยความเชี่ยวชาญด้าน Business Application ของบุคลากร Round 2 Solutions กว่า 100 คน ประกอบกับความเชี่ยวชาญในด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัลของบุคลากรจีเอเบิลกว่า 1,500 คน ที่มีมาอย่างยาวนาน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานต่างๆ ของทุกธุรกิจองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้ดียิ่งขึ้นและพร้อมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ตามสมการที่ว่า Sustainable Growth = Smart + Secure” ดร.ชัยยุทธ กล่าวเพิ่มเติม

Back to top button