CRC อวดงบ 6 เดือนแรก กวาดกำไร 3.8 พันล้าน ปักธงครึ่งปีหลัง รับไฮซีซั่น-เวียดนามบูม

CRC เปิดผลประกอบการครึ่งแรกปี 67 กวาดกำไร 3,830 ล้านบาท ปักธงครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง รับปิดดีลกลุ่มธุรกิจสปอร์ต เสริมแกร่งขยายสาขา รองรับช่วงไฮซีซั่น และเศรษฐกิจเวียดนามบูม


นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ยังโตต่อเนื่อง โดยในครึ่งปีแรก 2567 กวาดรายได้อยู่ที่ 130,424 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 123,208 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 3,830 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 3,735 ล้านบาท

ขณะที่ไตรมาสที่ 2 ปี 2567 ทิศทางยังเป็นบวก โดยทำรายได้ 63,169 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 60,002 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,660 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1,567 ล้านบาท

โดยเป็นผลมาจากการดำเนินธุรกิจด้วยวิสัยทัศน์ CRC OMNI-Intelligence ที่สร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง รวมทั้งการมีอีโคซิสเต็มที่มีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการขยายพอร์ตโฟลิโอในกลุ่มธุรกิจหลักครอบคลุมทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี

ส่วนครึ่งปีหลัง 2567 บริษัทฯ มั่นใจเร่งเดินหน้าธุรกิจตามแผนที่วางไว้ โดยมีแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืน พร้อมรองรับช่วงไฮซีซั่น และนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ดังนี้

1. เดินหน้าเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจสปอร์ต โดยเข้าสู่ธุรกิจ Performance Sports อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเข้าไปซื้อธุรกิจ โดยถือหุ้นใหญ่เป็นสัดส่วน 75% ของ Rev Edition ซึ่งบริหารแพลตฟอร์มธุรกิจใน 3 แกนหลัก ได้แก่

1.1 การเป็น Exclusive Brand Distributor ของแบรนด์สินค้ากลุ่ม Sports Performance & Lifestyle ชั้นนำ เช่น Hoka, Saucony และ Teva

1.2 ร้านค้าปลีกในเครือข่ายกว่า 150 สาขา ประกอบด้วยร้าน Rev Runnr (No.1 Running Specialty Store) และร้านค้าแบรนด์ต่างๆ ภายใต้การบริหารของ Rev Edition ในประเทศไทยและมาเลเซีย พร้อมมีแผนที่จะเปิดสาขาแรกที่สิงคโปร์ในปี 2568 นี้

1.3 Running Sport Community โดยต้องการส่งเสริมศักยภาพ และผลักดันให้นักวิ่งทั่วประเทศไทยที่มีอยู่หลายล้านคน ได้มีการพัฒนาทักษะการวิ่ง และมี Performance ที่ดีขึ้น ผ่านการเข้าร่วมงานวิ่งต่างๆ และการจัดกิจกรรมมากมาย

สำหรับการเข้าซื้อธุรกิจ Rev Edition ในครั้งนี้ จะเป็นการช่วยเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจกีฬาของบริษัทฯ และต่อยอดซูเปอร์สปอร์ต ให้เป็นผู้นำด้านกีฬาอย่างครบวงจร โดยมั่นใจว่าการบริหารงานร่วมกับ Rev Edition จะสร้างการเติบโตร่วมกัน และตอกย้ำความเป็นเบอร์ 1 ผู้นำด้านรองเท้าวิ่งในประเทศไทย

2. พัฒนาธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง ผ่านการขยายสาขาใหม่และปรับโฉมสาขาเดิมประเทศไทย ประกอบด้วย

2.1 รีโนเวทห้างเซ็นทรัล ชิดลม สู่การเป็น World Class Luxury Destination และได้เปิดตัวโซนใหม่อย่าง Luxe Galerie และ Beauty Galerie ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี พร้อมเตรียม Grand Opening ห้างเซ็นทรัล ชิดลม โฉมใหม่อย่างเต็มรูปแบบในช่วงปลายปีนี้

2.2 ขยายไทวัสดุเพิ่ม 4 สาขา ทำให้ปิดปีด้วยจำนวน 89 สาขา ตอกย้ำความเป็นผู้นำเบอร์ 1 Omnichannel DIY Home Retailer และเร่งเครื่องโก โฮลเซลล์ ด้วยการขยายเพิ่มอีก 3 สาขา ทำให้สิ้นปีนี้จะมีโก โฮลเซลล์ ทั้งหมด 10 สาขาทั่วไทย

2.3 เสริมแกร่งซูเปอร์สปอร์ต ผู้นำธุรกิจค้าปลีกร้านกีฬา Multi-brand อันดับ 1 ของประเทศไทย ด้วยการเปิดตัวซูเปอร์สปอร์ต New Look ที่สาขาเซ็นทรัล ชิดลม ซึ่งมีการอัพเกรดเป็น Completed Sports Store แห่งเดียวในประเทศไทย และมีโซนรองเท้ากีฬาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครบครันทุกแบรนด์และทุกบริการ เพื่อยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้ง ภายใต้คอนเซปต์ Move You, Move Sports ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม

สำหรับธุรกิจที่ประเทศเวียดนาม CRC เปิดเผยว่า หลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมี GDP สูงถึง 6.9% ในไตรมาส 2 และเวียดนามเริ่มมีการอนุมัติโครงการต่างๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งบริษัทฯ ได้เตรียมเดินหน้าขยายสาขาทั้งศูนย์การค้า GO! และ ไฮเปอร์มาร์เก็ต GO! อีก 3 สาขาในปีนี้ ทำให้จะปิดปีด้วยจำนวน 42 สาขา และเตรียมรีโนเวทอีก 2 สาขาใหญ่ ได้แก่ สาขา Thang Long ในเมืองฮานอย และ Dong Nai ในเมืองโฮจิมินห์ เพื่อรองรับเทศกาล Tet (เทศกาลตรุษจีนของเวียดนาม) ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

3. ผลักดันยอดขายให้เติบโตในทุกช่องทาง พร้อมยกระดับแพลตฟอร์มออมนิแชแนลอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร โดยเน้นสินค้าที่มีคุณภาพ ครบครัน และบริการที่ดีที่สุด ซึ่งในปัจจุบันมีสัดส่วนยอดขายผ่านช่องทางออมนิแชแนลสูงถึง 19% ของยอดขายทั้งหมด และเพิ่มกำไรอย่างต่อเนื่อง

4. บริหารธุรกิจอย่างระมัดระวังในช่วงเศรษฐกิจผันผวน ด้วย Resilient Ecosystem และกลยุทธ์ 3C คือ Cost บริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด, Capex เน้นการลงทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุดใน Strategic Business และ Cash Flow ขยายขีดความสามารถในการจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้มีความคล่องตัว ด้วยหลักการบริหารงานดังกล่าว ทำให้บริษัทฯ สามารถรักษาอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทที่ระดับ “AA-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้ถึง 2 ปีซ้อน

5. เสริมแกร่งศักยภาพให้พนักงาน ด้วย AI และเทคโนโลยีต่างๆ บนกลยุทธ์ HAI (Human Intelligence + Artificial Intelligence) เพื่อยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้พนักงานทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และผลักดันองค์กรเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

“นอกจากผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก เซ็นทรัล รีเทล ยังได้รับการยอมรับให้เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งระดับโลก การันตีด้วยการคว้ารางวัลชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมในทุกมิติธุรกิจ นอกจากนี้เซ็นทรัล รีเทล ยังติดอันดับ 2 ในกลุ่มบริษัทค้าปลีกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการจัดอันดับ “FORTUNE Southeast Asia 500” ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจขององค์กรและพนักงานทุกคนอีกด้วย” นายญนน์ กล่าวปิดท้าย

Back to top button