“เอเซีย พลัส” มอง SET ไปต่อ หลังตั้งนายกฯ ลุ้นโฉมหน้าครม.คนใหม่

"บล.เอเซีย พลัส” มอง SET ไปต่อ หลังโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จับตาดำเนินกระบวนการตั้งครม.คนใหม่ รับนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้ต่อเนื่อง ชู 3 หุ้นท็อปพิก! INTUCH-PLANB-RCL


บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ประเมินภาพ SET INDEX ค่อยๆ จากแรงหนุนของหลายปัจจัย เริ่มจากการเมืองในบ้านเรา ซึ่งล่าสุดมีการโปรดเกล้าฯ แต่’ตั้งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 ส.ค.67 หลังจากนั้นจะดำเนินกระบวนการตั้ง ครม. และสุดท้ายเป็นการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ก่อนเริ่มทำงาน ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นภายในครึ่งแรกของเดือน ก.ย.67 สถานการณ์ดังกล่าวถูกสะท้อนผ่านตลาดการเงินโดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาอย่างชัดเจน

ขณะที่ล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 34.50 บาทต่อดอลลาร์ ถือเป็นสัญญาณบวกต่อทิศทาง FUND FLOW ในทางเศรษฐกิจวันนี้จะมีการประกาศ GDP ในงวดไตรมาส 2/67 ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะเติบโต 2.2% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/67 ที่เติบโต 1.5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนประเมินว่าทิศทางในช่วงครึ่งหลังของปี 67 น่าจะเห็นการเติบโตเป็นขั้นบันได ทั้งนี้ถือเป็นภาพที่สอดคล้องกับกำไรบริษัทจดทะเบียนที่คาดว่าครึ่งหลังของปี 67 น่าจะเติบโตสูง

โดยทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองเชิงบวกต่อ SET INDEX โดยเห็นแรงหนุนจากการเมืองที่ค่อยๆ คลี่คลายเศรษฐกิจ และกำไรบริษัทจดทะเบียนที่ฟื้นตัววันนี้คาดการณ์กรอบอยู่ที่ระดับ 1,293 –1,310 จุด โดยหุ้น TOP PICK วันนี้เลือก บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH, บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB และบริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL

ขณะที่ศุกร์ที่ผ่านมา ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกฯ คนที่ 31 ของไทย ด้วยคะแนนเสียง 319:145 ก่อนวันที่ 18 ส.ค.67 จะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ขณะที่กระบวนการในลำดับจะเป็นการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ครม. และถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งหลังจากนั้นจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐบาลภายใน 15 วัน คาดจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเดือน ก.ย. 67 ทั้งนี้หากอ้างอิงตามนายกคนที่ 30 ของไทย กระบวกการตั้งแต่ลงมติเลือกนายกไปจนถึง ครม. นัดแรกเริ่มประชุม ใช้ระยะเวลาราว 3 สัปดาห์

สำหรับในแง่มุมของการเดินหน้านโยบายต่างๆ มองว่ารัฐบาลยังคงมุ่งเป้าไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ หลัง GDP GRWOTH ไทยเติบโตต่ำมาเป็นเวลานาน ขณะที่นโยบายเรือธงหลักของพรรคเพื่อไทย อย่างโครงการแจกเงิน 10,000 บาท นายกฯ เผยว่าจะไม่ล้มเลิกอย่างไรก็ตามยังต้องติดตามเงื่อนไขว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่?

ขณะที่การขับเคลื่อนกองทุนวายุภักษ์ใหม่ ซึ่งกระทรวงการคลังเผยว่าอาจเปิดกว้างลงทุนหุ้น SMALL & MID CAP ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี คะแนน ESG สูง ไม่ติดเงื่อนไขเพียงแค่กลุ่มที่อยู่ใน SET50 หรือ SET100

โดยสรุปความกังวล POLITICAL UNCERTAINTY ในบ้านเราดูผ่อนคลายลง หลังได้นายกฯ ใหม่คนที่ 31 ซึ่งสุญญากาศทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้ต่อเนื่อง มองเป็น SENTIMENT เชิงบวกต่อ SET INDEX

Back to top button