COCOCO ยันไร้กระทบ! จีนเพิ่มโควต้านำเข้า “มะพร้าวสด” เวียดนาม

COCOCO ยันไร้กระทบ! จีนเพิ่มโควต้านำเข้า “มะพร้าวสด” เวียดนาม ตอกย้ำจุดแข็งบริษัทฯเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกะทิ น้ำมะพร้าว มะพร้าวแปรรูป ที่มีจุดแข็งในเรื่องของมะพร้าวมาหลายปีและมีความชำนาญเรื่องวัตถุดิบและมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการณีจีนเซ็นอนุมัติโควต้าให้เวียดนามส่งออกทุเรียน มะพร้าวสด ไปยังประเทศจีนได้มากขึ้น จากเดิมที่เวียดนามส่งออกมะพร้าว และสินค้าที่ผลิตจากมะพร้าวมูลค่ารวม 243 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 ดังนั้นโควต้าที่เพิ่มนั้นคาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าส่งออกได้อีก 2-3 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จากประเด็นจีนเซ็นอนุมัติโควตาให้เวียดนามส่งมะพร้อมสดเข้าประเทศได้มากขึ้นนั้น จะไม่กระทบต่อ บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) หรือ COCOCO เนื่องจากบริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกะทิ น้ำมะพร้าว มะพร้าวแปรรูป ที่มีจุดแข็งในเรื่องของมะพร้าวมาหลายปีและมีความชำนาญเรื่องวัตถุดิบและมีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นและในส่วนของเรื่องการผลิตทางบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งและมีการการวางแผนอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็มีการเติบโตอย่างมาก รวมถึงผลิตภัณฑ์ของไทยก็มีมะพร้าวน้ำหอมเป็นมะพร้าวที่ดีที่สุด

ทั้งนี้ มะพร้าวของแต่ละประเทศมีรสชาติไม่เหมือนกัน  หลายประเทศเป็นผู้ผลิตมะพร้าวรายใหญ่ที่สุดรวมทั้งอินโดนีเซีย เวียดนาม แต่จริงๆ แล้วปริมาณไม่ได้เป็นตัวกำหนดคุณภาพและรสชาติของมะพร้าว ในประเทศที่ผลิตมะพร้าวหลายแห่งนั้นยังไม่สามารถสู้มะพร้าวไทยได้

โดยจุดแข็ง คือ มะพร้าวส่งออกจากประเทศไทยมากกว่าประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มะพร้าวน้ำหอมได้ชื่อว่าเป็นมะพร้าวที่ดีที่สุดในโลก พันธุ์ที่นิยมปลูกคือ “น้ำหอม” และนี่คือสาเหตุที่มะพร้าวน้ำหอมไทยเป็นมะพร้าวที่ดีที่สุดและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก

Back to top button