เงินบาทแข็งค่าในรอบ 1 ปี จ่อหลุด 34 บ. จับตา“กนง.”พรุ่งนี้-ประชุมแจ็กสันโฮล

เงินบาทแข็งค่าในรอบ 1 ปี แตะ 34.16 บาท/ดอลลาร์ จ่อหลุด 34 บาท ฟากตลาดจับตา“กนง.”พรุ่งนี้-ประชุมแจ็กสันโฮล ซึ่งประธาน “เฟด” จะแถลงกำหนดทิศทางดอกเบี้ยในวันศุกร์นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(20 ส.ค.67) ค่าเงินบาทระหว่างวันแข็งเร็ว โดยล่าสุดตามเวลาไทย ณ เวลา 15:45 น. ค่าเงินบาทแข็งค่าอยู่ที่ 34.16 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งแข็งค่าสุดในรอบ 1 ปี 20 วัน โดยนับตั้งแต่อยู่ที่ระดับ 34.0040 บาท/ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 31 ก.ค.66

ด้านนักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เช้านี้เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 34.25/29 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.46 บาท/ดอลลาร์

โดยเงินบาทและสกุลเงินในภูมิภาคเคลื่อนไหวทิศทางเดียวกัน โดยเมื่อคืนนี้ยังไร้ปัจจัยใหม่ ตลาดรอติดตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้เป็นหลัก และรอติดตามงานสัมมนาเชิงวิชาการที่เมือง Jackson Hole ซึ่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะแถลงกำหนดทิศทางดอกเบี้ยในวันศุกร์นี้ โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ที่ 34.00 – 34.50 บาท/ดอลลาร์

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเมื่อวันที่ 19 ส.ค.แข็งค่าสุดในรอบ 7 เดือนครึ่งที่ 34.45 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย และการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในตลาดโลกที่ยังคงยืนเหนือแนว 2,500 ดอลลาร์ฯ ต่อออนซ์ได้

ขณะที่เงินดอลลาร์ยังขาดแรงหนุน เนื่องจากตลาดยังคงมีจุดสนใจอยู่ที่โอกาสความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือน ก.ย. นี้

โดยค่าเงินเอเชียแข็งค่าสุดรอบ 7 เดือน เงินบาทจ่อหลุด 34 บาทต่อดอลลาร์ หลังความกังวลภาวะถดถอยของสหรัฐลดลง-คาดเฟดลดดอกเบี้ยเดือน ก.ย. ผู้ส่งออกดักขายดอลลาร์ ด้าน “กรุงศรี” มอง ครึ่งปีหลังเงินบาทผันผวนต่อ

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(20 ส.ค.67) ว่า สถานการณ์เงินบาทปัจจุบันที่แข็งค่าเร็ว และมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี จากปัจจัยบวก 1.) Overhang การเมืองคลายตัว 2.) เศรษฐกิจช่วง ครึ่งหลังปี 2567จะเร่งขึ้นจากครึ่งแรก 2567 3.) ท่องเที่ยวเข้าสู่ช่วงฤดูกาลปลายปี 4.) สหรัฐฯมีแนวโน้มปรับลดดอกเบี้ยเร่งกว่าไทย

โดยมองบวกต่อหุ้นในกลุ่มที่มีหนี้สินสกุลต่างประเทศสูงๆ อาทิ กลุ่มพลังงาน, น้ำมัน, โรงไฟฟ้า, สายการบิน กลุ่มที่นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ อาทิ สื่อสาร กลุ่มจำหน่ายอุปกรณ์ไอที กลุ่มรับเหมา โดยเรามองหุ้นเด่นในกลุ่มเหล่านี้ อาทิ PTT, GULF, BA, ADVANC, TRUE, COM7, SYNEX, CK

Back to top button