AOT ร่วมกับ “ทอ.” นำเครื่องบิน A320 ทดสอบรันเวย์ 3 “สุวรรณภูมิ” เต็มรูปแบบ

AOT ร่วมมือกับ “กองทัพอากาศ” นำเครื่องบิน A320 ทดลองทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ก่อนเปิดให้บริการปลายปี 67 มุ่งรองรับการจราจรทางอากาศในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (21 ส.ค.67) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT พร้อมด้วย พล.อ.อ.มนัท ชวนะประยูร กรรมการ ทอท., ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท., นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ น.ส.ปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง) ร่วมเดินทางมากับอากาศยานแบบ A320 ของ กองทัพอากาศทำการบินจากท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ท่าอากาศยานดอนเมือง สูท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เพื่อทดลองปฏิบัติการทางวิ่งเส้นที่ 3 (3rd Runway Trial Operations) เต็มรูปแบบ

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า การทดลองปฏิบัติการฯแบ่งการทดลองออกเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกในเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นการนำอากาศยานบินลง (Landing) บนทางวิ่งเส้นที่ 3 (20R) รวมทั้งทดลองขับเคลื่อนบนทางขับ F และนำเครื่องเข้าจอดที่หลุมจอดอากาศยาน 305 และรอบที่ 2 ในเวลาประมาณ 18.30 น. เป็นการนำอากาศยานลำเดิมออกจากหลุมจอดอากาศยาน 305  และขับเคลื่อนบนทางขับ F ก่อนที่จะทำการวิ่งขึ้นจากทางวิ่งเส้นที่ 3 ซึ่งการทดลองปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ เป็นการทดสอบการใช้งานด้านกายภาพของทางวิ่ง ทางขับรวมถึงระบบไฟ ป้ายสัญลักษณ์ ระบบติดตามอากาศยานและการให้บริการจราจรทางอากาศ ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจในด้านมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ทสภ. ได้ดำเนินการทดลองปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศได้นำอากาศยานแบบ ATR-72 มาทำการบินขึ้น – ลง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งการทดลองฯ ทั้ง 2 ครั้ง ประสบความสำเร็จและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อีกทั้ง นอกจากได้รับการสนับสนุนทั้งกำลังพลและอุปกรณ์จากกองทัพอากาศแล้ว ทสภ. ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพเวิลด์ไวด์ไฟลท์เซอร์วิส จำกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมการปฏิบัติการฯ ภายหลังการทดลองฯ ทสภ. ได้ประชุมสรุปผลการทดลองปฏิบัติการฯ ร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อขัดข้องต่างๆ มาปรับปรุงเพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกด้านรวมถึงสร้างความมั่นใจด้านมาตรฐานความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้

นายกิตติพงศ์ กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับทางวิ่งเส้นที่ 3 เป็นทางวิ่งที่มีความยาว 4,000 เมตร กว้าง 60 เมตร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกของท่าอากาศยานขนานกับทางวิ่งเส้นที่ 1 โดยเมื่อเปิดใช้งานจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินของ ทสภ. จากเดิมที่ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก ทสภ. พร้อมที่จะเป็นกลไกลสำคัญในการส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการบินระดับภูมิภาคและระดับโลก (Aviation Hub) ตามนโยบายของรัฐบาล ในการสนับสนุนด้านเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศในระยะยาวต่อไป

Back to top button