“InvestHK” ชี้กลุ่ม BRI ลงทุนฮ่องกงกว่า 94 รายแล้ว โต 47%  

“InvestHK” รายงานมีผู้ประกอบการจากกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ยกเว้นแผ่นดินใหญ่ ทำการลงทุนในฮ่องกงในปีนี้ทั้งหมด 94 รายแล้ว เพิ่มขึ้น 47% เหตุเป็นศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศ


สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันที่ 21 ส.ค.67 ว่า อินเวสต์เอชเค (InvestHK) หน่วยงานกำกับดูแลการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ สังกัดรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีน รายงานว่ามีผู้ประกอบการจากกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ยกเว้นแผ่นดินใหญ่ ทำการลงทุนในฮ่องกงในปีนี้ทั้งหมด 94 รายแล้ว ซึ่งเพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ด้าน เจี่ยงเสวียหลี่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการของอินเวสต์เอชเค เปิดเผยว่าฮ่องกงมีข้อได้เปรียบทางธุรกิจที่เฉพาะตัวสำหรับทั้งผู้ประกอบการบนแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการขยายธุรกิจในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบการต่างชาติที่ต้องการเข้าสู่แผ่นดินใหญ่

โดยฮ่องกงมีความน่าดึงดูดใจจากสถานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ มีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการสูงถึง 30 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 132 ล้านล้านบาท) รวมถึงเป็นศูนย์กลางขนส่งสินค้าและการค้าชั้นนำในภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางการบริการแก้ไขข้อพิพาทและกฎหมายแห่งสำคัญในภูมิภาค

ทั้งนี้ อินเวสต์เอชเค ระบุว่ามีการช่วยเหลือผู้ประกอบการ 322 ราย จัดตั้งหรือขยายธุรกิจในฮ่องกงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 43% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และผู้ประกอบการเหล่านี้ทำการลงทุนในฮ่องกง 3.83 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.68 แสนล้านบาท) และสร้างงานใหม่มากกว่า 3,500 อัตรา เพิ่มขึ้น 6% และ 44% เมื่อเทียบปีต่อปี

ทั้งนี้ อินเวสต์เอชเคได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการทั้งหมด 382 ราย ทำการลงทุนในฮ่องกงในปี 2566

ขอบคุณภาพจากซินหัว

Back to top button