“ทักษิณ” โชว์วิสัยทัศน์แนะรัฐเร่งปรับโครงสร้างหนี้ นำ “เศรษฐกิจใต้ดิน” ขึ้นมาบนดิน

“ทักษิณ” โชว์วิสัยทัศน์แนะรัฐบาลชุดใหม่เร่งแก้หนี้ครัวเรือน ดึงธนาคารและบรรดานักซื้อหนี้มาช่วยแก้ปัญหา ย้ำแบงก์ชาติกับคลังต้องทำงานให้สอดประสานกัน


วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างปาฐกถาพิเศษในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 จัดโดย NATION TV ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายทักษิณ ปรากฏตัวและออกมาพูดกับสาธารณะหลังจากพ้นโทษ และยังเป็นวันครบรอบ 1 ปีที่นายเดินทางกลับไทยในรอบ 17 ปี

นายทักษิณ ยอมรับว่า ประเทศไทยมีปัญหาหลายด้านต้องเร่งแก้ไขปัญหา และปรับโครงสร้างหลายด้าน  ที่ต้องมีเจ้าภาพดูแลโดยเฉพาะปัญหาหนี้สินครัวเรือน ที่กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จึงจำเป็นที่ต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้บรรยากาศประเทศไทยเปลี่ยนไป เพราะคนไทยหนี้สินเยอะขึ้น รายได้น้อยลง จนทำให้คนไทย และประเทศไทยติดกับดักหนี้

การแก้หนี้สินภาครัฐทำไม่ยาก ถ้าทำให้ GDP โตได้สัดส่วนหนี้สินต่อ GDP ก็จะลดตามไปด้วย แต่ปัญหาหนี้ครัวเรือนเวลานี้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากการพูดคุยกับธนาคารพาณิชย์  ได้มีคำแนะนำว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับโครงสร้างดอกเบี้ย  เพื่อให้แบงก์พาณิชย์ เอาไปบริหารในส่วนหนี้รถ หรือหนี้บ้าน จะได้ยอดหนี้ประมาณ 1 ล้านล้าน ซึ่งจะทำให้คนไทยที่จะกำลังจะถูกยึดบ้านและรถ อยู่ต่อไปได้ ซึ่งเรื่องนี้ ได้เสนอแนะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปพิจารณาต่อ

ขณะเดียวกันต้องปรับโครงสร้างหนี้ภาคประชาชน จะเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยแฮร์คัตหนี้ภาคประชาชน อย่างที่ได้ทำกับภาคเอกชน ซึ่งเรื่องนี้ฝากเป็นการบ้านไปยังรัฐบาล พร้อมยกตัวอย่างว่า ในสมัยต้มยำกุ้ง ปี 2544 ที่ตนเข้ามาบริหารประเทศ ได้เชิญ ธนาคาร เข้ามาพูดคุย เพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ โดยที่รัฐบาล ซื้อหนี้ทั้งหมด เข้ามาบริหารจัดการ จนทำให้ ปัญหาหนี้สิน ทั้งภาคเอกชน และประชาชน ลดลง สามารถ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต่อไปได้

นายทักษิณยังเห็นว่า ปัญหาสำคัญ หนึ่ง ของประเทศ ที่กำลังเผชิญอยู่ณเวลานี้ นั่นคือเศรษฐกิจใต้ดิน ที่พบว่า มีมูลค่าสูง ถึง 2 ใน 3 จากเดิม ที่เศรษฐกิจใต้ดินเหล่านี้ มีมูลค่าเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น จึงเป็นไปได้หรือไม่ ที่เรา จะนำเศรษฐกิจใต้ดิน ขึ้นมาบนดิน หากทำได้ GDP ประเทศจะเพิ่มอีก 50% ก็จะทำให้สัดส่วนหนี้ของประเทศลดลง ความสามารถในการใช้หนี้เพิ่มขึ้น และนำเงินเหล่านั้น มาบริหารประเทศ มาดูแลประชาชน อาทิเช่น การนำมาพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ การให้ทุนการศึกษา กับนักเรียนที่อยากไร้ ได้มีโอกาสได้ศึกษาต่อในต่างประเทศ หากทำได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี สำหรับประชาชน เพราะต้องยอมรับว่า ปัจจุบันปัญหาเรื่องการพนันออนไลน์ ปัญหายาเสพติด กำลังกลายเป็นปัญหาสำคัญ ที่ไทยกำลังเผชิญอยู่

Back to top button