มาแน่! “บัตรคนจน-พิการ” รับดิจิทัลวอลเล็ตกลุ่มแรก “ทักษิณ” คอนเฟิร์ม ก.ย.นี้ เริ่มแจกเงิน

"ทักษิณ" แย้มรัฐบาลจ่อแจกหมื่นบาท “กลุ่มเปราะบาง-พิการ” 1.45 แสนล้านบาท เดือน ก.ย.นี้ เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจเบื้องต้นทันที พร้อมเล็งใช้งบปี 68 แจกต่อเนื่องผ่าน "ดิจิทัลวอลเล็ต" กลุ่มลงทะเบียนต.ค.นี้


วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในระหว่างปาฐกถาพิเศษในงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 จัดโดย NATION TV ว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต เท่าที่รับทราบมา โครงการนี้ยังมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และไม่เข้าใจว่าคืออะไร แต่ก็ค้านไปก่อน ซึ่งบางคนก็ค้านจนลืมไปว่าตัวเองคือส่วนหนึ่งของต้มยำกุ้ง

นายทักษิณ ยังอธิบายว่า จริงๆ แล้วโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการยิงนก 3 ตัว ด้วยกระสุนนัดเดียว อันแรกคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งไทยจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศโตช้ามานาน GPD โดยเฉลี่ยก็ต่ำกว่าประเทศอื่น โดยการกระตุ้นทำไมต้องใช้ดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมไม่ใช้เงินสดนั้น

นายทักษิณ อธิบายว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจริงๆ แล้วข้างหลังบ้านคือระบบบล็อกเชน ซึ่งมีสมาร์ทคอนแท็ก หรือการควบคุมการใช้เงินได้ หากพิจารณาจากเงื่อนที่กำหนดให้ใช้ในเขตนี้ อำเภอนี้ ให้ซื้อของประเภทนี้ และไม่ให้ซื้ออย่างอื่น เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจมีความแม่นยำ และอยู่ในพื้นที่ใครพื้นที่มัน ดังนั้น เศรษฐกิจจะชุ่มฉ่ำทั่วประเทศ และนี่คือความหมายที่จะใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต

ขณะเดียวกันในส่วนที่ 2.อยากให้คนไทยถึงระดับรากหญ้าได้เรียนรู้เทคโนโลยี และ 3.เมื่อมีการเรียนรู้แล้ว ดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการใช้ต่อไป หรือในครั้งหน้าจะได้ทั้งดิจิทัลไอดี และซูเปอร์แอป เพื่อให้คนเข้าไปใช้ทุกบริการของภาครัฐได้หมด

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลมีข้อจำกัดในการใช้งบประมาณปี 67 ให้ทันภายในเดือน ก.ย. 67 ทางคณะกรรมการมที่รับผิดชอบเล่าให้ฟังว่าจะใช้เงินงบประมาณก้อนแรก 1.45 แสนล้านบาทแจกเงินให้กับกลุ่มกลุ่มเปาะปรางและคนพิการ 14.5 ล้านคน คนละ 10,000 ทันทีภายในเดือน ก.ย.นี้

จากนั้นเมื่องบประมาณปี 68 เริ่มใช้ได้ในเดือน ต.ค.67 ก็จะสามารถแจกเงินให้กับผู้ที่ลงทะเบียนไว้ 30 ล้านคนได้ ซึ่งหากระบบเสร็จทันก็จะแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

Back to top button