คัด 10 หุ้น รับอานิสงส์ “น้ำท่วม-ฝนตกหนัก” หนุนยอดขายพุ่ง

โบรกแนะสอย 10 หุ้นเด่น ได้แก่ CKP-BDMS-BCH-MEGA-STA-TASCO-GLOBAL-DOHOME-HMPRO-TOA รับอานิสงส์ฝนตกหนักช่วง 24-30 ส.ค.67 ตอบรับเหตุการณ์ลานีญา เสี่ยงเกิดน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก หนุนยอดขายพุ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประกาศ ฉบับที่ 11/2567 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหล โดย สทนช. ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ พบว่ามีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวัง 35 จังหวัดในช่วงวันที่ 24 – 30 สิงหาคม 2567

นอกจากนั้นจากการที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงและไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหายหลายหลังโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานที่ได้รับกระทบอย่างหนัก

โดยปัจจัยนี้จะส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง เนื่องจากเมื่อระดับน้ำลดลงแล้ว อาจมีการซ่อมแซมทั้งบ้านเรือน อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ทรัพย์สินต่างๆ ที่ได้รับความเสียหาย อาทิ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO, บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO, บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ UMI, บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT, บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA, บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL และบริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME

สอดคล้องกับ บริษัท หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า ในช่วงนี้ฝนตกหนักมาก ส่วนหนึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูกาล และรับสภาวะลานีญา กดดันให้ฝน มีโอกาสตกหนักเป็นพิเศษในปีนี้ ล่าสุดทางสทนช.ประกาศ 35 จังหวัดเฝ้าระวังน้ำท่วม ฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่เริ่มสูงเกินระดับ 50%

หากดูข้อมูลสถานการณ์ฝน (ภาคกลาง) จากทางศูนย์ภูมิอากาศ พบว่า แม้ฝนในปี 2567 นี้จะตกหนักกว่าปี 2566 แต่ก็ยังตกน้อยกว่าปี 2554 ที่น้ำท่วมใหญ่อยู่มาก แสดงว่าปัจจุบันประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่กดดันให้เศรษฐกิจชะลอ ตัวยังมีไม่มาก

ดังนั้น สรุปฝนตกหนักในช่วงนี้ และตกหนักกว่าปีที่แล้ว ตอบรับเหตุการณ์ลานีญาแต่ยังน้อยกว่าปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมใหญ่อยู่พอสมควร ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ยังน้อยอยู่ แม้อาจกดดันภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยอยู่บ้าง แต่ก็ยังมีหุ้นได้ SENTIMENT เชิงบวกอยู่ ดังนี้

หุ้นพลังงานน้ำ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP

หุ้นโรงพยาบาลยารักษาโรค บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH, บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA

หุ้นเกษตร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA

หุ้นขายวัสดุซ่อมสร้าง บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO, GLOBAL, DOHOME, HMPRO, TOA

Back to top button