“บิ๊กป้อม” ปิดปากเงียบ หลัง กก.บห. ยันส่งรายชื่อ 4 รมต.เดิม ร่วมรัฐบาล

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” งดตอบสื่อ หลังประชุมพรรค ฟาก “ชัยวุฒิ” ยืนยันที่ประชุมมีมติส่งรายชี่อ 4 รมต. เดิมร่วมรัฐบาล คาดรอ “นายก” พิจารณา หากขาดคุณสมบัติต้องขอมติคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (23 ส.ค.67) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในเวลา 10:00 น. โดยมีสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่ภายหลังประชุมที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

ส่วนในที่ประชุม กก.บห. วันนี้ได้รับรองการแถลงการณ์พรรคพลังประชารัฐยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาลและการพิจารณาชื่อสมาชิกพรรคให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 ข้อ 171 (ฉ) และ ข้อ 92 ที่เสนอชื่อ 4 บุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบุคคลเดิมและตำแหน่งเดิมในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ได้แก่

1.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์

3. นายอรรถกร ศิริลัทยากร เป็นรมช. เกษตรสหกรณ์

4.นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมช.สาธารณสุข

โดยได้รับเสียงเห็นชอบ 12 เสียงจากทั้งหมด 19 เสียง ทั้งนี้ จะส่งรายชื่อให้กับนายกรัฐมนตรีในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามหากมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ให้แจ้งกลับมาทางพรรคพลังประชารัฐ สำหรับการดำเนินการครั้งนี้ ยืนยันว่าทำตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐรัฐ พ.ศ. 2561 ข้อ 17 กรรมการบริหารพรรคการเมืองแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่ และอำนาจ ดังนี้

1.หัวหน้าพรรคการเมืองมีหน้าที่และอำนาจดังต่อไปนี้

(ฉ) ในกรณีที่มีความจำเป็นในการดำเนินการทางการเมืองให้มีอำนาจปฏิบัติการในนามของพรรคการเมือง ได้โดยความเห็นชอบ ของกรรมการบริหารพรรคการเมือง ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนคณะกรรมการบริหารพรรคเท่าที่มีอยู่ในขณะนั้น และให้ถือว่าการดำเนินการนั้นเป็นมติพรรคการเมืองและหมวด 10 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ข้อบังคับที่ 92 กรณีที่จะแต่งตั้งบุคคลเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้พรรคการเมืองประกาศให้สมาชิกทราบเป็นการทั่วไป เพื่อเชิญชวนเสนอชื่อบุคคลที่เห็นสมควร จะเสนอให้ได้รับการพิจารณาแต่งตั้ง เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ภายในระยะเวลาที่กำหนด และให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง พิจารณาคัดเลือกบุคคล ซึ่งมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อย่างไรก็ตามฝั่ง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมพรรคว่าวันนี้ได้พูดคุยเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงการส่งรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี โดยจะต้องรอพรรคเพื่อไทยและนายกรัฐมนตรีดำเนินการตามรายชื่อที่พรรคส่งไป

ขณะที่รายชื่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ส่งไป 4 รายชื่อหากรายชื่อไหนมีปัญหาหรือขาดคุณสมบัติต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ถ้าไม่ตรงตามนั้นก็ถือว่าไม่เป็นไปตามข้อตกลง

ส่วนกรณีตามข้อบังคับพรรคกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ไม่สามารถส่งรายชื่อรัฐมนตรีเองได้ใช่หรือไม่ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะดำเนินการกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ข้อบังคับพรรค และหลักการประชาธิปไตย เมื่อร่วมรัฐบาลในนามพรรคพลังประชารัฐ จึงอยากให้เป็นไปตามข้อตกลง ไม่อยากให้เป็นการแบ่งขาย หรือใช้เล่ห์เหลี่ยมหักกัน รวมถึงไม่เช่นนั้นจะเกิดความขัดแย้งกันได้

ทั้งนี้หากพูดถึงพรรคแกนนำจะเลือกเอาเฉพาะกลุ่มไม่ได้เอาทั้งพรรคหรือไม่ ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ขอยืนยันว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงก็อยากให้ดำเนินการในนามพรรค

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส หรือยัง ตนไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้เลยเป็นแค่การประชุมเรื่องร่วมรัฐบาลและยืนยันว่า อยากให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาตามมติของพรรค ไม่อยากให้มีการครอบงำจากบุคคลภายนอกพรรค ครอบงำอื่น ครอบพรรคได้

Back to top button