ANI มั่นใจ Q3 สดใส! เจรจาหลายสายการบิน-เร่งเพิ่ม “ฟรีโฟลต”

ANI มั่นใจครึ่งปีหลัง 67 ทิศทางธุรกิจขนส่งทางอากาศไปในทิศทางบวก หลังช่วงไตรมาส 3/67 เดินหน้าเจรจากับหลายสายการบิน พร้อมมั่นใจช่วยหนุนผลการดำเนินงานไตรมาส 3/67 เติบโตดี! ขณะเดียวกันบริษัทเร่งเพิ่ม Free Float เพื่อปลดล็อกเครื่องหมาย CF


นายชัยรัตน์ สุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกปี 2567 บริษัทฯ สามารถทำรายได้จากการบริการอยู่ที่ 3,668.70 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 2,651.50 ล้านบาท

ทั้งนี้ มาจากประเทศจีน และเวียดนามเป็นกลุ่มประเทศที่เติบโตอย่างโดดเด่น ซึ่งบริษัทฯในฐานะผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค สามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทานจากการขนส่งทางทะเลเป็นการขนส่งทางอากาศ ส่งผลให้ปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายชัยรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีบริษัทโดนติดเครื่องหมาย CF (Caution – Free Float) ซึ่งเป็นผลจากบริษัทมี Free Float หรือผู้ถือหุ้นรายย่อยน้อยกว่า 15% ของทุนชำระแล้ว ส่งผลให้นักลงทุนจะต้องซื้อหุ้นด้วยบัญชี Cash Balance สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต้องรอให้หุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ปลดล็อกหุ้นเสียก่อน ซึ่งจะสามารถปลดล็อกได้ในวันที่ 14 ธันวาคม 2567

นอกจากนี้ บริษัทพยายามหาผู้ร่วมลงทุนที่จะมาซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หากทำได้ จะหมดปัญหาเกี่ยวกับ Free Float  และจะสามารถปลดเครื่องหมาย CF ได้หากมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

สำหรับแนวโน้มครึ่งหลังของปี 2567 ทิศทางธุรกิจขนส่งทางอากาศค่อนข้างเป็นไปในทิศทางบวก จึงคาดการณ์ว่าจะทำกำไรได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนในไตรมาส 3/2567 ทาง ANI ได้ดำเนินการเจรจากับหลายสายการบิน มั่นใจว่าจะช่วยหนุนให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2567 เติบโตดีขึ้น

“เงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยอมรับว่า กระทบงบในส่วนที่เป็นส่วนของอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจาก 90% ของรายได้บริษัทเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และต้นทุนก็เป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ไม่ส่งผลกระทบมาก ค่าระวางยังดีอยู่ เงินบาทจะส่งผลกระทบแค่การส่งออก เท่านั้น” นายชัยรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

company snapshot

Back to top button