รมว.ดีอี เฝ้าระวัง! “น้ำท่วมภาคเหนือ” จัดส่งรถโมบายล์ COW- กู้คืนสัญญาณสื่อสาร

รมว.ดีอี เฝ้าระวัง! “น้ำท่วมภาคเหนือ” เร่งรัดกู้คืนสัญญาณสื่อสาร รวมถึงส่งรถโมบายล์ COW เข้าประจำพื้นที่ในแต่ละจุดเพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารให้ประชาชน


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ประสานงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ โดยเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบ  สถานีฐานเครื่องรับ-ส่งสัญญาณโทรคมนาคม (Cell Site) และจัดเตรียมรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW หรือ Cell-On-Wheel) เข้าไปยังจุดที่สัญญาณการสื่อสารขาดหาย

นอกจากนี้ กระทรวง ดีอี ยังได้ประสานงานผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ TRUE และ AIS พบว่าปัญหาเกิดจากดินถล่ม และมีปัญหากกระแสไฟฟ้าขัดข้อง โดยเบื้องต้นได้เร่งรัดให้มีการกู้สถานีสัญญาณในแต่ละจุดที่มีปัญหาให้กลับมาใช้งานได้ รวมถึงส่งรถโมบายล์ COW เข้าไปประจำพื้นที่ในแต่ละจุดเพื่อทดแทนสถานีสัญญาณที่เกิดปัญหา ซึ่งขณะนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายกำลังเร่งแก้ไข โดยผู้ให้บริการเครือข่าย AIS เตรียมประเมินสถานการณ์ ถึงความจำเป็นในการจัดส่งที่รถโมบายล์ COW แบบใช้ระบบดาวเทียมร่วมด้วย ซึ่งรถโมบายล์ดังกล่าว จะเพิ่มศักยภาพการกระจายขอบเขตสัญญาณได้กว้างกว่า รถ COW ธรรมดา

“กระทรวง ดีอี มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัย ที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของภาคเหนือ อาทิ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และสุโขทัย ฯลฯ โดยมอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ได้ติดตามสถานการณ์และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้งมอบหมายให้ กรมอุตุฯ เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถดำเนินการแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน และประสานหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที” นายประเสริฐ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button