TKS ทุ่ม 593 ล้านบาท เข้าซื้อ “ภูมิซอฟต์ ” 84.78% สยายปีกบริการซอฟต์แวร์

TKS ทุ่มงบ 593 ล้าน เข้าซื้อ “ภูมิซอฟต์ ” สัดส่วน 84.78% สยายปีกให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ พร้อมปิดจ๊อบซื้อหุ้นคืน 12.90 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 2.54% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ


นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ TKS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท โกไฟว์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เข้าลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท ภูมิซอฟต์ จำกัด จำนวน 3,493,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 84.78% มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.00 บาท ในราคาหุ้นละ 169.90 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 593,470,853 บาท

โดยผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดกับบริษัทจดทะเบียนจากผลของรายการนั้น บริษัทฯ คาดว่าการทำรายการซื้อหุ้นสามัญ บริษัท ภูมิซอฟต์ จำกัด จะเกิดประโยชน์ต่อบริษัทฯ ดังนี้

1.เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้น โดยบริษัทฯมุ่งประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ตามแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

2.เพื่อโอกาสในการขยายธุรกิจให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและซอฟต์แวร์ และการหาผู้ร่วมทุนหรือ พันธมิตรทางธุรกิจในอนาคตของบริษัทฯ และสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯ ให้เติบโตอย่างยั่งยืน

3.เพื่อมูลค่าทางธุรกิจให้บริษัทฯจากการเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีการ เติบโตสูง และยั่งยืน

อนึ่งบริษัท ภูมิซอฟต์ จำกัด ประกอบกิจการพัฒนาและให้บริการซอฟต์แวร์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ผลิตภัณฑ์ ของบริษัท ได้แก่ ซอฟท์แวร์ COACH ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ประกอบด้วย

-COACH HRM Solutions เพื่อให้องค์กรสามารถจัดการด้านทรัพยากรบุคคลได้อย่างง่ายและมีประสิทธิภาพ โปรแกรม HRM จึงเป็นเครื่องมือที่สามารถตอบสนองความต้องการของการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับ องค์กรขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่เกี่ยวกับระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล ประกอบด้วยระบบรับสมัครงาน ระบบทะเบียนประวัติ ระบบโครงสร้างองค์กร ระบบบันทึกเวลาปฏิบัติงาน ระบบงานเงินเดือน ระบบบริหาร จัดการขึ้นเงินเดือน ระบบสวัสดิการพนักงาน และระบบบริหารจัดการทรัพย์สิน

-COACH HRD Solutions เพื่อให้กลไกการบริหารงานบุคคลเกิดผลในทางปฏิบัติ ซึ่งเป็นระบบบริหารผลการ ปฏิบัติงานและการพัฒนาที่เป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนที่ง่ายและสะดวก ประกอบด้วยระบบงานประเมินผล

นอกจากนี้ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นสามัญคืน (Treasury Stock) เพื่อบริหารทางการเงิน ครั้งที่ 2 ในวงเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท โดยจำนวนหุ้นที่จะซื้อคืนไม่เกิน 30 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 5.90 ของหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด โดยเป็นการซื้อขายผ่าน ระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ และระยะเวลาโครงการนับตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 28 สิงหาคม 2567 นั้น

ล่าสุดบริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่าโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงินครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงแล้วในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 โดยบริษัทฯได้ดำเนินการซื้อหุ้นคืนรวมทั้งสิ้นจำนวน 12,900,000 หุ้น คิดเป็นจำนวนร้อยละ 2.54 ของจำนวนหุ้นที่จําหน่ายได้ แล้วทั้งหมดของบริษัทฯรวมมูลค่าซื้อหุ้นคืน 102,649,040 บาท

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง บริษัทฯ จะสามารถจําหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนได้ภายหลังพ้นกำหนด 3 เดือน นับ จากวันที่ซื้อหุ้นคืนเสร็จสิ้นแต่ไม่เกิน 3 ปีโดยหากครบกำหนดระยะเวลาจําหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนแล้วบริษัทฯ ไม่สามารถจําหน่ายหรือ จําหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนไม่หมด บริษัทฯ จะต้องทำการลดทุนที่ชําระแล้ว โดยวิธีตัดหุ้นจดทะเบียนที่ซื้อคืนและยังไม่ได้จําหน่ายทั้งหมด สำหรับระยะเวลาการจําหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน บริษัทฯ จะนําเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และแจ้งให้ผู้ ถือหุ้นทราบต่อไป

Back to top button