“เอกภาวิน” ลุ้น SET ไตรมาส 4 ทดสอบ 1,400 จุด แนะเก็บ 4 ธีม รับปัจจัยบวกเฉพาะ

“เอกภาวิน สุนทราภิชาติ” มอง SET ไตรมาส 4/67 ทดสอบ 1,400 จุด รับช่วงไฮซีซั่น และมาตรการกระตุ้น พร้อมแนะลงทุน 4 ธีม จากภาครัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ-ปันผลระหว่างกาล-ดอกเบี้ยขาลง-Earning Play


นายเอกภาวิน สุนทราภิชาติ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด หรือ INVX เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (2 ก.ย.67) ว่าทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกของฟันด์โฟลว์ในทิศทางข้างหน้า หลังจากตลาดหุ้นไทยที่ผ่านมามี Underperform เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆ โดยมีปัจจัยหนุนเรื่องเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย น่าจะช่วยให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตาม

ทั้งนี้แนะนำรอติดตามการประชุมในเดือนต.ค. รวมถึงรัฐบาลชุดใหม่เริ่มเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในกรณีฉุกเฉินเข้ามาด้วย คาดการณ์จะเป็นภาพรวมที่ดีในเศรษฐกิจข้างหน้า หรือเม็ดเงินที่จะเข้ามาอย่างกองทุน ThaiESG ที่มีการปรับลดเงื่อนไขให้น่าดึงดูดมากขึ้น รวมถึงในส่วนของกองทุนวายุภักษ์เตรียมที่จะเปิดขายหรือขยายกองเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เป็นปัจจัยที่ทำให้ทิศทางฟันด์โฟลว์มีโอกาสไหลกลับเข้ามา ประกอบกับเงินบาทแข็งค่า

สำหรับเรื่องการเมือง ทางฝ่ายวิจัยมีมุมมองความมีเสถียรภาพมากกว่า หากในภาพรวมฝั่งรัฐบาลมีคะแนนเสียงที่มีประสิทธิภาพมากและการดำเนินนโยบายภาครัฐต่อเนื่องได้ ซึ่งมองว่าไม่ได้ส่งผลกระทบตลาดหุ้นไทยมาก

โดยคาดการณ์ตลาดเริ่มมีการเปลี่ยนแนวโน้มของการปรับตัวขึ้นจากที่ทำจุดต่ำไปแล้วที่บริเวณระดับ 1,270 จุด เนื่องจากอย่างปัจจัยต่างๆ ล้วนเป็นปัจจัยบวกทั้งหมด และสำหรับไตรมาส 4/67 สำหรับผลการดำเนินงานเริ่มมีแนวโน้มภาพรวมที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากช่วงไฮซีซั่น และมาตรการกระตุ้นเข้ามา โดยคาดการณ์ดัชนีตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 4/67 อยู่ที่ระดับ 1,400 จุด มองว่ามีโอกาสปรับตัวขึ้น

สำหรับปีหน้าจะเป็นโอกาสเป็นปีที่ดี หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการอ่อนตัวลงจึงเป็นโอกาสในการซื้อในช่วงระยะนี้ โดยมองกรอบล่างประมาณ 1,350 จุดในไตรมาส 4/67

ทั้งนี้ ทางฝ่ายนักวิเคราะห์มีกลยุทธ์ในการลงทุน เป็นลักษณะของการอ่อนตัว จึงเป็นโอกาสในการซื้อสะสม โดยมีมุมมองบวกต่อหุ้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งหมด 4 ธีม ดังนี้

1.ธีมได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐอย่างกลุ่มการบริโภค คือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL, บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT

2.ธีม dividend yield โดยเลือกปันผลจ่ายระหว่างกาล มียีลด์ตั้งแต่ 1.5% ขึ้นไป คือ บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGC, บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL

3.หุ้นที่ได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยขาลง เช่น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC, บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP

4.ธีม Earning Play คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS

Back to top button