“ภูมิธรรม” ไม่หวั่น “ฝ่ายค้าน” ชำแหละงบฯ 68 แนะรอดูเสียงตอนลงมติ

รัฐบาล เปิดทางฝ่ายค้านชำแหละงบ 68 วาระ2 เต็มที่ แย้มรอดูเสียงแท้จริงของรัฐบาล ด้าน “พรรคประชาชน” ตอบไม่ชัด “โหวตไม่เห็นชอบ” หรือไม่ ขอฟังรัฐบาลชี้แจง ก่อนลงมติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 3 ก.ย.67 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ที่รัฐสภา พร้อมเปิดเผยถึง ความพร้อมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท ระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้ ซึ่งฝ่ายค้านจะมีการอภิปรายงบประมาณของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ,กระทรวงกลาโหม และโครงการซอฟต์พาวเวอร์ว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ตนเองอยากให้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล มั่นใจว่าสิ่งที่เราได้วางไว้เหมาะกับการแก้ไขปัญหาในช่วงต่อจากนี้ เราชี้แจงได้ทั้งหมดในเรื่องที่เป็นปัญหา ฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ตามชื่อ เพราะฉะนั้น ต้องเห็นต่างอยู่แล้ว

“ภูมิธรรม” ย้ำ สัปดาห์นี้ กระบวนการทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่แล้วเสร็จ – เปิดทาง “ฝ่ายค้าน” ตรวจสอบงบฯ68

ส่วนเสียงรัฐบาลจะเพียงพอหรือไม่ เพราะ พรรคพลังประชารัฐยังไม่รู้ว่าจะโหวตออกมาอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เดี๋ยวจะได้เห็น เรื่องแบบนี้แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละพรรค เรามั่นใจว่าเราเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร หากดูตามไทม์ไลน์คาดว่างบปี 68 จะได้ใช้ในเดือน ต.ค.นี้  ใช้เวลาในการอภิปราย 3 วันน่าจะจบ

นายภูมิธรรม เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า การยื่นทูลเกล้าฯรายชื่อคณะรัฐมนตรี คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะได้ยื่นทูลเกล้าฯ และ  หลังจากนั้น จะบวกลบเวลาอีกที ว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาวันไหน ในส่วนนโยบายที่จะมีการแถลงคงไม่แตกต่างจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นโยบายสำคัญที่เคยพูดไว้ก็จะผลักดันไปตามเดิม แต่รายละเอียดอาจมีเปลี่ยนแปลงไป แต่เป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลง

ขณะที่ ทางด้านฝ่ายค้าน อย่าง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เปิดเผยถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ2และ3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่า ในส่วนของพรรคประชาชน จะมีการอภิปรายไล่เลียงตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และ มีการจัดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งหัวข้อใหญ่ๆในการอภิปรายหนีไม่พ้น ประเด็นดิจิทัลวอลเล็ต , โครงการซอฟพาวเวอร์ และ งบกระทรวงกลาโหม

“ศิริกัญญา”เผย “พรรคประชาชน” เตรียมถล่มงบ68 ทั้งดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟพาวเวอร์-กลาโหม

“ การอภิปรายงบฯครั้งนี้ สส.ของพรรคประชาชน จะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที เมื่ออภิปรายครบทุกท่านแล้ว เราจะฟังฝั่งรัฐบาลชี้แจง แล้วจะพิจารณาอีกรอบ ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างงบฯทั้งฉบับในค่ำวันที่ 5 ก.ย.นี้ ” น.ส.ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button