“ชูศักดิ์” ตัดพ้อ! การเมืองไทยสะดุด ตั้ง ครม.ล่าช้า ติดหล่มจริยธรรม

สะพัดตรวจคุณสมบัติจบ "ชูศักดิ์" ชี้รายชื่อรัฐมนตรีที่ตรวจสอบยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล พบ “เฉลิมชัย ” ส่อหลุดโผครม. ติดปมที่ดินล่องหน - ภรรยาถูก ป.ป.ช.ชี้มูล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 4 ก.ย.67 ) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีในรัฐบาลแพทองธาร ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เท่าที่ติดตามคณะทำงานที่รับผิดชอบได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาตรวจสอบว่าผู้ใดถูกร้อง และโดนร้องเรื่องอะไรรวมถึงขั้นตอนไปถึงไหนแล้ว

ส่วนประเด็นที่มีกระแสข่าวว่ามี 11 รัฐมนตรีมีคำร้องอยู่ใน ป.ป.ช. นั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า ไม่ทราบว่าคนจุดประเด็น มีจุดประสงค์อะไร แต่การเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ พอเป็นเรื่องจริยธรรมก็เป็นเรื่องที่ทำให้ร้องไม่จบไม่สิ้น

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัฐบาลได้มีการนำผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอย่าง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ และ นายวิษณุ เครืองาม มาร่วมตรวจสอบแต่ละกระบวนการเพื่อให้เกิดความราบรื่น

“ชูศักดิ์ ศิรินิล ” เผย รายชื่อรัฐมนตรีที่ตรวจสอบยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัยหรือถูกชี้มูล ตัดพ้อ ครม.ตั้งช้า เพราะ ติดหล่มจริยธรรม

ตนได้รับรายงานว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีเสร็จแล้ว ส่งกลับให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมส่งผลตรวจทั้งหมดให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุรีย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คาดว่าจะพิจารณารอบสุดท้าย นายชูศักดิ์ ระบุทิ้งท้าย

ขณะที่ วานนี้ (3 ก.ย.67) มีรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้เข้าดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในรัฐบาลแพทองธาร อาจไม่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจาก ยังมีประเด็นที่เป็นข้อสงสัยจากสังคม กรณีการถือครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 เนื้อที่ 120 ไร่ ของนายเฉลิมชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย มีชื่อถือครองที่ดินพื้นที่ ภ.บ.ท. 5 เลขที่ 2233/49 ต.บึงนคร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 120 ไร่ มูลค่า 3,600,000 บาท ซึ่งเป็นข้อมูลตามที่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2551

แต่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน กรณีเข้ารับตำแหน่ง รมว.แรงงาน เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2553 และการเข้ารับตำแหน่งในทางการเมืองครั้งต่อๆ มา ไม่ปรากฏว่า นายเฉลิมชัย แจ้งถือครองที่ดิน ภ.บ.ท. ฉบับนี้

ย้อนกลับไป เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562 นายเฉลิมชัย ซึ่งคราวนั้นรับตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ เคยตอบข้อสงสัยของสังคมเกี่ยวกับที่ดินดังกล่าวซึ่งล่องหนไปจากการแสดงบัญชีทรัพย์สิน ว่า ชี้แจง ป.ป.ช.ไปหมดแล้ว ซึ่ง ป.ป.ช.ไม่สามารถจะทำให้ทรัพย์สินหายไปโดยที่ไม่มีหลักฐานได้ เพราะทาง ป.ป.ช.ก็เข้าไปตรวจแล้วจริงๆ ตามข้อมูลหลักฐานว่าที่ดินดังกล่าวนั้น หายไปแล้วจริง พูดง่ายๆ ว่าที่ดิน ทรัพย์สินแต่ละคน มันก็มีมามีไป เป็นเรื่องปกติ เอาเป็นว่าก็ชี้แจงไปแล้วก็แล้วกัน

ส่วนอีกกรณีหนึ่ง ที่อาจทำให้นายเฉลิมชัย ติดกับดักจริยธรรม ไม่สามารถดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้ คือ กรณีมีกระแสข่าว นางธันยวีร์ ศรีอ่อน ภรรยา ซึ่งดำรงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีตำบลปราณบุรี อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดให้ดำเนินคดีอาญา และ กำลังดำเนินการทางวินัย

Back to top button