“ชัยยศ” มอง SET พักฐาน! เน้นลงทุนกลุ่ม Defensive ชู CHG-AOT เด่น

“ชัยยศ” มอง SET พักฐาน ตามตลาดต่างประเทศที่ปรับลง แนะลงทุนกลุ่ม Defensive ชู CHG-AOT เด่น ลุ้นงบไตรมาส 3/67 โตแกร่ง-เป้าฟันโฟลว์กองทุนวายุภักษ์


นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยฝ่ายผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จํากัด (มหาชน) หรือ KSS เปิดเผยในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ (4 ก.ย.67) ว่า แนวโน้ม SET วันนี้คาดย่อตัวเพื่อพักฐานตามตลาดหุ้นรอบบ้านปรับตัวลง

อย่างไรก็ตามปัจจัยภายในประเทศยังดูดี เนื่องจากการรายงานตัวเลขจีดีพีโซนต่ำและการรายงานจีดีพีไตรมาส 2/67 ออกมาดีขึ้น สอดคล้องกับตัวเลขการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งในไตรมาส 3/67 หน้าตาของครม.ชุดใหม่เริ่มออกมา และคาดว่านนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจะออกมาแน่นอน

ดังนั้นมองว่าตัวเลข GDP ของไทยบ้านเรา Bottom ไปแล้ว และน่าจะค่อยๆขยับตัวดีขึ้นในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีนี้ถ้ามองด้วยปัจจัยภายในประเทศที่ยังดูดี เพียงแต่ว่าในระยะสั้นมีเรื่องของราคาน้ำมันปรับลง และหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลงจากกรณีหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐฯโดนตรวจสอบบในเรื่องขงการผูกขาดสินค้าทำให้วานนี้หุ้นกลุ่มเทคฯต่างๆปรับตัวลงแรง ตลอดจนหุ้นฝั่งเอเชียที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเทคฯเช้านี้ปรับตัวลงมา 2-3%

แน่นอนว่า sentiment ระยะสั้นตลาดถูกกระทบจากปัจจัยดังกล่าว แต่ระยะยาวเชื่อว่าตลาดบ้านเราจะเป็นลักษณะย่อตัว เพื่อพักฐานเพื่อไปต่อ ส่วนทิศทางดัชนีเดือนกันยายนมีลุ้นทดสอบ 1,400 จุด หากกองทุนวายุภักษ์สามารถผ่านได้ในเดือนนี้และคาดมีเม็ดเงินเข้ามากระตุ้นตลาดราวแสนล้าน แต่ถ้าตัววายุพักมีการยืดออกไปเชื่อว่าเม็ดเงินจะมาช่วยพยุงดัชนีอาจจะน้อยลง

ส่วนเรื่องของกองทุน Thai ESG เป็นอีกกองทุนช่วยลดหย่อนและช่วยกระตุ้นการลงทุน แต่ส่วนใหญ่การซื้อกองทุนจะอยู่ในช่วงปลายปีหรือไตรมาส 4/67 ก็น่าจะมาช่วยพยุงตลาดหุ้นให้มีอัพไซด์ต่อเนื่องได้

ด้านประเด็นนักลงทุนสถาบันที่เข้ามาลงทุนต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงตั้งแต่ต้นปีมีการปรับพอร์ต ขณะเดียวกันการเข้ามาลงทุนในช่วงนี้ไม่ได้กระจายทุกกลุ่มแต่จะเลือกเป็นรายตัว อาทิ โรงไฟฟ้า ,ปิโตรเคมี และโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นช้ากว่าตลาด

ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้เน้นกลุ่ม Defensive Stocks ได้แก่ โรงพยาบาลเนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีแรงซื้อเข้ามาแนะนำ บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG มองว่างบไตรมาส 3/67 จะเป็นช่วง High Season เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน การเจ็บไข้ได้ป่วยจะได้รับผลดีราคาพื้นฐาน 3.20 บาท

ส่วนอีกตัวบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เป็นหุ้นที่หวังผลในเรื่องกองทุนวายุภักษ์ 1 สามารถตั้งได้ในเดือนกันยายนนี้แนะถือราคาพื้นฐาน 64.50 บาท

Back to top button