“คลัง” เตรียมรื้อโครงสร้าง “ดิจิทัลวอลเล็ต” เล็งจ่ายเงินสด

“รมช.คลัง” เผย เตรียมปรับแก้โครงสร้างโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อุบตอบ รายละเอียด ลั่น รอฟังพร้อมกัน 15 – 17 ก.ย. นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 4 ก.ย.67 ) ที่ รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง ความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า นโยบายนี้ เป็นนโยบายที่ฝ่ายค้าน พุ่งเป้าจะตรวจสอบอย่างละเอียด แต่เราสามารถยืนยันกับประชาชน , ฝ่ายค้าน รวมไปจนถึง บรรดานักร้องเรียน ได้ว่า น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจน ตั้งแต่วันที่ได้รับโหวตเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีว่า จะเดินหน้าโครงการดิจิทัล 10,000 บาท แต่รูปแบบอาจจะมีการปรับเปลี่ยน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา อย่างเป็นทางการ  ตนเองจะพอรับทราบโครงสร้างใหม่มาแล้วบ้าง แต่ก็ยังไม่สามารถพูดได้อย่างชัดเจนต้องรอให้กระบวนการแถลงนโยบายครบถ้วนเสียก่อน

ช่วงวันที่ 15-17 ก.ย. นี้ คาดว่า จะมีการแถลงนโยบาย ซึ่งหากเป็นไปตามกรอบเวลา จะทราบว่าโครงสร้างของโครงการ ปรับเปลี่ยนเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามเงินที่ได้เตรียมไว้ ไม่ว่าจะเป็นงบกลางปี 67 จำนวน 1.22 แสนล้าน และงบ 68 ที่กำลังพิจารณาอยู่” นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนข้อกังวลของประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านแอปฯทางรัฐ ไปแล้วจะทำอย่างไร จะได้ใช้เงินหรือไม่นั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ยังเดินหน้าพัฒนาแอปฯต่อ ไม่ได้หมายความว่า เปลี่ยนเป็นแจกเงินสดแล้ว จะไม่มีโครงการที่เป็นในลักษณะของดิจิทัลวอลเล็ตเลย ไม่ใช่แบบนั้น เราต้องมาดูรายละเอียดกันอีกที ภายหลังแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการแล้ว

นายจุลพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับเปลี่ยนอะไรก็ตาม ก็มีทั้งในแง่บวกและแง่ลบในตัวของมันเอง เราต้องหาจุดสมดุลที่มีความเหมาะสมที่สุดเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไปได้ และ บรรลุวัตถุประสงค์ ทำอย่างไรให้ได้ทุกอย่างในระดับที่ยอมรับได้ ทั้งช่วยเหลือปากท้องประชาชน และ กระตุ้นเศรษฐกิจ

Back to top button