สภาไฟเขียว งบประมาณปี 68 วงเงิน 3.75 ล้านลบ.

สภาผู้แทนราษฎรไฟเขียวงบประมาณปี 68 จำนวน 3,752,700 ล้านบาท หลังที่ประชุมอภิปรายโหวตผ่านเห็นด้วย 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 จากจำนวนผู้ลงมติ 469 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ก.ย.67) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วโดยมีการตั้งวงเงินงบประมาณจำนวน 3,752,700 ล้านบาท หลังที่ประชุมอภิปรายตลอด 3 วัน ระหว่างวันที่3-5 กันยายน และลงมติในวันนี้เวลา 21:48 น. ผลลงคะแนน เห็นด้วย 309 ต่อ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 จากจำนวนผู้ลงมติ 469 คน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้พิจารณาพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ถือว่าเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ของชาติและแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงประชาชนมีมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ ข้อคิดเห็นคำแนะนำและข้อเสนอแนะ ของสมาชิกรัฐบาลรับไว้ด้วยความขอบคุณและจะนำ ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงหน่วยงานรับงบงบประมาณเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนโดยจะใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“นอกจากนั้นขอขอบคุณกรรมการวิสามัญทุกคนที่ให้ความสำคัญเสียสละเวลาและร่วมมือในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีโดยข้อสังเกตของคณะกรรมการวิสามัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการรัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานเพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างประหยัดมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามหลักความคุ้มค่าและให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ”

รองนายกฯรัฐมนตรีกล่าวว่าและขอให้มั่นใจว่างบประมาณที่อนุมัติไปใช้จ่ายจะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ตามแผนงานที่กำหนดโดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความโปร่งใสและบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่ไปกับการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวหน้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นบรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหมายของรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบแล้ว สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะส่งร่างไปยังวุฒิสภาเพื่อพิจารณา ซึ่งวุฒิสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 นับแต่วันรับร่าง โดยมีรายงานว่าประธานวุฒิสภาจะบรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันจันทร์อังคารที่ 9-10 กันยายนนี้

Back to top button