“จีน” เผยธุรกรรม “หยวนดิจิทัล” แตะ 7 ล้านล้านหยวน

“ธนาคารกลางของจีน” เผยธุรกรรมหยวนดิจิทัลของจีนมีมูลค่ารวม 7 ล้านล้านหยวน เมื่อสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา


สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.) ลู่เหล่ย รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนหรือธนาคารกลางของจีน เปิดเผยว่าธุรกรรมหยวนดิจิทัลของจีนมีมูลค่ารวม 7 ล้านล้านหยวน (ราว 33.09 ล้านล้านบาท) เมื่อสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ลู่ ระบุว่า จีนได้ตรวจสอบความเป็นไปได้และความน่าเชื่อถือของเงินหยวนดิจิทัลในเบื้องต้นแล้วทั้งทางทฤษฎี ธุรกิจ และเทคโนโลยี พร้อมจัดตั้งโครงสร้างการดำเนินการและปรับปรุงระบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ภูมิภาคระดับมณฑล 17 แห่งได้นำร่องใช้งานเงินหยวนดิจิทัลแล้วในหลายภาคส่วน อาทิ การค้าส่งและค้าปลีก การจัดเลี้ยง กิจกรรมทางวัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และการรักษาพยาบาล ส่วนแผนการประยุกต์ใช้ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์จำนวนหนึ่งที่สามารถนำไปจำลองและส่งเสริมได้ก็ได้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้ว

ขณะที่เงินหยวนดิจิทัลมีบทบาทเชิงบวกในการกระตุ้นการบริโภคในครัวเรือน ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

ธนาคารกลางฯ จะใช้โอกาสจากแนวโน้มทั่วไปของการพัฒนาทางดิจิทัล ส่งเสริมการวิจัย การพัฒนา และการประยุกต์ใช้เงินหยวนดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง พร้อมเสริมสร้างรากฐานสำหรับการพัฒนาเงินหยวนดิจิทัล

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เยี่ยมชมถือถ้วยกาแฟที่ซื้อด้วยเงินหยวนดิจิทัล วันที่ 26 เม.ย.66)

Back to top button