“เจ้ากระทรวงพาณิชย์” ป้ายแดง! ไฟแรงเร่งแก้ปัญหาสินค้าแพง-ของจีนทะลักเข้าไทย

“พิชัย นริพทะพันธุ์ ” นั่งคุม กระทรวงพาณิชย์ เร่งเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (FTA) เร่งแก้ปัญหาสินค้าแพง-สินค้าจีนทะลักเข้าไทย หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ มีการแต่งตั้งรัฐมนตรีประจำกระทรวงใหม่ สำหรับกระทรวงพาณิชย์ ได้ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แทน นายภูมิธรรม เวชยชัย โดยวันนี้ ( 7 ก.ย.67) นายพิชัย เปิดเผยว่า ในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ภายใต้การกำกับดูแลของตน จะเร่งรัดการทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบกับประชาชน เรื่องแรกคือการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพงโดยต้องไปดูในเรื่องของต้นทุนสินค้าว่า สินค้านั้นมีต้นทุนสินค้าที่เหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมต้องเรียกผู้ประกอบการมาคุยกันว่าจะลดราคาสินค้าลงอย่างไรเพื่อให้ประชาชนไม่เดือดร้อน

ส่วนเรื่องของสินค้าจีนทะลักเข้ามาในประเทศไทยนั้น ต้องดูรายละเอียดอีกทีว่าเรื่องนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร โดยตอนนี้มีหลายมาตรการที่ออกมาแล้วจากแผนเดิมของนายภูมิธรรม ที่วางแนวทางไว้ ก็ต้องมาดูว่ามาตรการที่ออกมาแล้วสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ต้องออกมาตรการเพิ่ม ซึ่งหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา คงได้เดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ในเรื่องการต่างประเทศต้องเร่งเรื่องของการเจรจาความตกลงเขตเสรีการค้ากับต่างประเทศ (FTA) ซึ่งถ้าประเทศไทยมีข้อตกลง FTA มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะทำให้เรามีการลงทุนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น

Back to top button