นายกฯ ย้ำ รัฐมนตรีทุกกระทรวง ปฎิบัติงานตามพระบรมราโชวาทฯ

นายกฯ ย้ำ รัฐมนตรีทุกกระทรวง ปฎิบัติงานตามพระบรมราโชวาทฯ พร้อมสานต่อนโยบายเศรษฐา-กระตุ้นเศรษฐกิจทุกมิติ จับตาแถลงนโยบาย 12-13 กันยายนนี้


วันนี้ (7 กันยายน 2567) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ โดยมีคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมว่า ขอแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และขอให้ทุกท่าน ได้น้อมนำเอาพระบรมราโชวาท ที่ทรงพระราชทานให้พวกเราเป็นกำลังใจและเป็นแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป และมอบนโยบายให้กับรัฐมนตรี ดังนี้

1.ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัด ฯ แทนตำแหน่งที่จะเกษียณและที่อยู่ในตำแหน่งครบอายุ 4 ปี เพื่อจะได้เสนอ ครม. พิจารณาหลังการแถลงนโยบาย

2.การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอให้รมต. เตรียมชี้แจงตอบคำถามในประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสารและขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้าราชการ และประชาชนเข้าใจในนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น

และ 3. ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน  โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง  การแก้ปัญหาน้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) นัดพิเศษ เสร็จสิ้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้สอบถามถึงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาล

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรอบระยะเวลาดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะแจกกลุ่มเปราะบางได้ทันภายในเดือนกันยายน หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับ กระทรวงการคลัง และ ทีมเศรษฐกิจ ซึ่งทราบว่า ภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ทางกระทรวงการคลัง จะกำหนดวันแถลงรายละเอียดในเรื่องนี้

น.ส.แพทองธาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่อยากให้มองแค่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะ ยังมีอีกหลายนโยบายเร่งด่วน เช่น การปรับโครงสร้างหนี้การช่วยเหลือ SMS ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง , นโยบายระยะกลางและระยะยาวที่จะต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม

รวมถึงการเสริมสร้างด้านการสร้างสรรค์ซอฟพาวเวอร์ รายละเอียดทั้งหมดขอให้ติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 12 และ 13 กันยายนนี้

ตอนนี้ ได้สั่งการให้รัฐมนตรีทุกท่านดำเนินนโยบายต่อเนื่องจากรัฐบาลนายเศรษฐา โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีการเน้นย้ำมาตลอด  พร้อมส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะกระตุ้นการท่องเที่ยวก็จะกระตุ้นเศรษฐกิจทางระบบของเราได้ การดูแลสินค้าเกษตรเร่งด่วนในส่วนสำคัญของเราที่จะต้องเน้นย้ำต่อไป

นอกจากนี้ ตนได้เน้นย้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมมากยิ่งขึ้นเนื่องจาก คณะรัฐมนตรีเห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นทุกๆปี ส่งผลกระทบต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนเรา จึงอยากให้รัฐบาลนี้แก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างเข้มข้นและจริงจัง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังตั้งใจว่า ไม่ว่าอะไรที่เป็นการลงทุนที่นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ทำไว้อยู่แล้วนั้น ก็พร้อมจะสานต่อ-ทำต่อ อย่างแน่นอน ทั้งเรื่องการค้า การลงทุนกับต่างประเทศ

ส่วนนโยบายของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล ที่เสนอเข้ามา เช่น เสนอจัดระเบียบสังคม ประชาชนปลอดภัย , กระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่นเพิ่มขึ้น , ขยายพื้นที่ พัฒนาระบบประปาและน้ำดื่มสะอาด , สนับสนุนให้ประชาชนมีระบบโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน ก็ลงมติเห็นชอบแต่ละนโยบายเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดขอให้รอฟังในวันแถลงนโยบายรัฐบาล

“ข่าวที่ตีข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำรัฐบาล ตนจะไม่ขอตอบเรื่องนี้แล้ว ขอใส่ใจแค่การเดินไปข้างหน้าพัฒนาประเทศ “ น.ส.แพทองธาร ระบุทิ้งท้าย

Back to top button