ปลาบปลิ้ม! ในหลวงพระราชทานกำลังใจ “ครม.แพทองธาร” ให้ทำงานเพื่อ ปชช.ตลอดไป

ในหลวงพระราชทานกำลังใจ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ครม.ชุดใหม่ มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนและประเทศชาติ ตลอดไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(6 ก.ย.67) เมื่อเวลา 18.15 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

โอกาสนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชดำรัสแก่นายกรัฐมนตรี และ ครม. เป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ว่า

“รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสพบท่านนายกฯ และคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ขอให้พรด้วยความยินดี ให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ไปแล้ว เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชน ซึ่งข้าพเจ้าก็มั่นใจว่าจะปฏิบัติได้อย่างดี ขอเป็นกำลังใจให้ในโอกาสนี้และตลอดไป”

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ครม. ได้ถวายความเคารพและนั่งลงกราบพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

โดยในการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ มีรัฐมนตรีใน ครม. 2 คน ได้แก่ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และ น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ สองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วมีผลออกมาว่าติดเชื้อโควิด โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทั้งนายทรงศักดิ์ และ น.ส.ซาบีดา เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณได้ โดยสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างเข้าเฝ้าฯ

สำหรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) “แพทองธาร 1” มีจำนวนทั้งสิ้น 35 คน รวม 41 ตำแหน่ง (ไม่นับรวมนายกฯ) ประกอบด้วย รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาล 6 พรรค และ 1 กลุ่มการเมือง โดยมี 7 คน เป็น “รัฐมนตรีป้ายแดง” ประกอบด้วย 1.นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรค พท. เป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, 2.น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส. กทม. พรรค พท. เป็น รมช.มหาดไทย, 3.น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ บุตรสาวนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต รมช.มหาดไทย ไม่เคยสัมผัสการเมืองมาก่อน เป็น รมช.มหาดไทย แทนบิดา ในโควต้าพรรค ภท., 4.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค รทสช. เป็น รมว.อุตสาหกรรม, 5.พล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ เป็น รมช.กลาโหม โควต้าพรรค รทสช., 6.นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา และเลขาธิการพรรค ปชป. เป็น รมช.สาธารณสุข และ7.นายอัครา พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ โควตากลุ่มธรรมนัส และนายเดชอิศม์ ขาวทองจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นหนึ่งใน รมต.ป้ายแดง ด้วยตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข

ขณะที่อีก 23 คน เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล “เศรษฐา” มาก่อนประกอบด้วย รัฐมนตรีจากพรรค พท. 12 คน โดย 11 คนนั่งเก้าอี้ตัวเดิม ยกเว้นรองนายกฯ ภูมิธรรมที่ย้ายไปควบกระทรวงกลาโหม จากเดิมควบกระทรวงพาณิชย์, พรรค ภท. มี 7 รัฐมนตรีหน้าเดิมและไม่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งใด ๆ, พรรค รทสช. 2 รัฐมนตรีหน้าเก่าได้หวนกลับมานั่งเก้าอี้ตัวเก่า เช่นเดียวกับพรรค ชทพ. และพรรค ปช. ที่ส่งหัวหน้าพรรคยึดครองเก้าอี้ตัวเดิม

Back to top button