“ครม.อิ๊งค์1” สั่งลุยธุรกิจ “อีวี” ดึงตปท. “ตั้งฐานผลิต-ถ่ายทอดเทคโนโลยี” สร้างงานคนไทย

รัฐบาล “แพทองธาร” แย้มนโยบายด้าน “อีวี” ผ่านการแถลงนโยบายรัฐบาล เดินหน้าดึงต่างชาติสร้างฐานการผลิตในไทย เน้นถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับธุจไทย และใช้วัตถุดิบในประเทศ หวังสร้างงานสร้างรายได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร บรรจุเป็นแนวนโยบายของรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 12 – 13 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีผลผูกพันที่รัฐบาลต้องทำให้ได้ในช่วง 3 ปีนับจากนี้ นั้นคือนโยบายในการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งจากข้อมูลที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ได้รวบรวมมีหลายนโยบายที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องยนต์สันดาป ไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต (HEVs PHEVs BEVs และ FCEVs) ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้านั้นคือการเร่งดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้มาตั้งฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศอย่างต่อเนื่อง และเน้นการเพิ่มสัดส่วนการใช้วัตถุดิบภายในประเทศ (Local Content)

ควบคู่กับการถ่ายโอนเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้แก่ธุรกิจไทย เพื่อให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยี EV ภายในประเทศ รวมทั้งการรักษาการจ้างงานควบคู่กับส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะ และการปรับทักษะของแรงงานไทยในอุตสาหกรรมยานยนต์เครื่องยนต์สันดาปและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง

Back to top button