GULF ควบ INTUCH เหมาะสม IFA แนะผู้ถือหุ้นลงมติอนุมัติ 3 ต.ค.นี้

IFA ชี้ GULF ควบรวม INTUCH เหมาะสมแนะผู้ถือหุ้นอนุมัติ 3 ต.ค.นี้ มั่นใจเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้บริษัทใหม่ ลดต้นทุนหนุนรายได้และผลตอบแทนเติบโตดีขึ้นระยะยาว


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ( 9 ก.ย.67) จากกรณี บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF และ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH ทั้ง 2 บริษัทจะมีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นร่วมกันวันที่ 3 ต.ค. 67 เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนการควบรวมกิจการระหว่างกัลฟ์และอินทัชเป็นบริษัทใหม่ (NewCo) รวมทั้งธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นสามัญแบบสมัครใจ (VTO) ในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM นั้น

โดยล่าสุด บริษัท อวานการ์ด แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ของ INTUCH ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่ามีความเหมาะสม และผู้ถือหุ้น “ควรอนุมัติ” การเข้าทำรายการ 1.) ธุรกรรมการควบบริษัท โดยการรวมทรัพยากรและความสามารถทางธุรกิจของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและความคล่องตัว เพิ่มความหลากหลายในการดำเนินธุรกิจของบริษัท จะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ และการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาวแก่บริษัทและผู้ถือหุ้น

รวมทั้งจากการประเมินช่วงอัตราการจัดสรรหุ้นที่เหมาะสมของบริษัท และ GULF เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการจัดสรรหุ้น ดังนี้ 1 หุ้นเดิมของบริษัท ต่อ 1.38704-1.86403 หุ้นใน NewCo และ 1 หุ้นเดิมของ GULF ต่อ 1.00519-1.07380 หุ้นใน NewCo ตามลำดับ โดยช่วงของอัตราการจัดสรรหุ้นดังกล่าวของบริษัทและ GULF อยู่ในช่วงอัตราการจัดสรรหุ้นของบริษัทและ GULF ซึ่งมีค่าเท่ากับ 1 หุ้นเดิมของบริษัทฯ ต่อ 1.69335 ของ NewCo และ 1 หุ้นเดิมของ GULF ต่อ 1.02974 ของหุ้นใน NewCo

2.) ธุรกรรม VTO ใน ADVANC ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่สำคัญ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการควบรวมบริษัท จะส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์จากการสร้างความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพในด้านการบริหาร การเงิน และความยั่งยืนของบริษัท จากการเพิ่มโอกาสการหารายได้และผลตอบแทนระยะยาวจากการขยายโอกาสทางธุรกิจ และบริษัทจะได้รับเงินปันผล และสิทธิการออกเสียงจากจำนวนหุ้นที่รับซื้อตามสัดส่วน โดยราคาเสนอซื้อที่ 211.43 บาทต่อหุ้น อยู่ในช่วงมูลค่ายุติธรรมที่ 200.50-229.09 บาทต่อหุ้น และเงื่อนไขในการทำ VTO ใน ADVANC มีความชัดเจน เหมาะสม ในการเข้าทำรายการ

3.ธุรกรรม VTO ใน THCOM ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่สำคัญ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการควบบริษัทจะส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์จากการสร้างความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพในด้านการบริหาร การเงิน และความยั่งยืนของบริษัท จากการเพิ่มโอกาสการหารายได้และผลตอบแทนระยะยาวจากการขยายโอกาสทางธุรกิจ และบริษัทจะได้รับเงินปันผลและสิทธิการออกเสียงจากจำนวนหุ้นที่รับซื้อตามสัดส่วน โดยราคาเสนอซื้อ 11 บาทต่อหุ้น อยู่ในช่วงมูลค่ายุติธรรมที่ 9.92-13.19 บาทต่อหุ้น และเงื่อนไขในการทำ VTO ใน ADVANC มีความชัดเจน เหมาะสม ในการเข้าทำรายการ

ทั้งนี้ การประเมินมูลค่าและราคาเข้าทำรายการ ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้พิจารณาใช้วิธีราคาหุ้นตามราคาตลาด (Market Value Approach) และวิธีผลรวมส่วนของกิจการ (Sum of the Parts) ซึ่งเป็นวิธีที่สะท้อน ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าอัตราการจัดสรรหุ้นและราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดใน ADVANC และ THCOM เป็นราคาที่เหมาะสม

โดยอยู่ในช่วงมูลค่ายุติธรรม ในการนี้ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าการควบบริษัทและการเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขใน ADVANC และ THCOM เป็นรายการที่มีความเหมาะสม และผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้าทำรายการทั้ง 3 รายการดังกล่าว อย่างไรก็ตามการตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

ขณะที่ บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของ GULF มีความเห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมปรับโครงสร้างฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบริษัท เพื่อให้บริษัทได้ประโยชน์สูงสุด “ผู้ถือหุ้นควรพิจารณาอนุมัติ” การเข้าทำรายการครั้งนี้ ประกอบด้วย ธุรกรรมการควบบริษัท ธุรกิจการเข้าทำ VTO ใน ADVANC และ THCOM ซึ่งเกี่ยวเนื่องและเป็นเงื่อนไขบังคับก่อนซึ่งกันและกัน

โดยพิจารณาจากความเหมาะสมของราคา (อัตราการจัดสรรหุ้น ราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญ ADVANC และราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญ THCOM) ซึ่งอยู่ในช่วงของมูลค่ายุติธรรมประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ และเงื่อนไขในการเข้าทำธุรกรรมการควบบริษัท และด้านความสมเหตุสมผลของการเข้าทำรายการฯ ถือเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัท และบริษัทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของ NewCo ในการเพิ่มรายได้จากการให้บริการอื่น ๆ ของ NewCo และผลประโยชน์ที่อาจเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ในอนาคตเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการเงินและยกระดับความน่าสนใจของหุ้น NewCo ต่อนักลงทุน ประกอบกับการที่ธุรกรรมการทำ VTO เป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของธุรกรรมการปรับโครงสร้างฯ และอาจทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะได้รับรายได้และผลตอบแทนที่สูงขึ้นในอนาคต

Back to top button