ต่ำคาด “เงินเฟ้อจีน” เดือน ส.ค. ขยายตัวเพียง 0.60% เซ่นกำลังซื้อซบเซา

“จีน” เผยตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน ส.ค. ขยายตัว 0.60% ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์อยู่ที่ 0.70% หลังกำลังซื้อภายในประเทศยังอ่อนแอนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ ( 9 ก.ย.67 ) สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.60% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.70% โดยตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของจีนบ่งชี้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศยังคงอ่อนแอนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าหน้าประตูโรงงาน ปรับตัวลง 1.80% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 23 นอกจากนี้ ดัชนี PPI เดือนส.ค.ยังปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.40%

ขณะที่ นายอี้ กัง อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุมเมื่อวันศุกร์ (6 ก.ย.) กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการรับมือกับ “แรงกดดันด้านเงินฝืด” พร้อมกับคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI อาจจะเคลื่อนตัวเหนือระดับ 0% เพียงเล็กน้อยภายในสิ้นปีนี้

Back to top button