วิป 3 ฝ่าย มติเอกฉันท์ เคาะเแถลงนโยบายฯ 12-13 ก.ย. รวม 29 ชม.

วิป 3 ฝ่าย เคาะเวลาแถลงนโยบายรัฐบาลต่อ “รัฐสภา” ในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ รวม 29 ชั่วโมง คาดวันแรกอาจจบหลังเที่ยงคืน ชี้อาจมีผู้ขออภิปรายจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ ( 9 ก.ย.67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ร่วมประชุมหารือระหว่างตัวแทนคณะรัฐมนตรี ได้แก่ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล, นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรค พท. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

รวมไปถึง นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน และ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ส.ว. เพื่อพิจารณาการจัดสรรเวลาในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ในระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้ โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

ทั้งนี้ ภายหลังประชุม 3 วิป ได้ข้อสรุป คือ ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ จะมีการจัดให้แถลงนโยบายจะใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมง 30 นาทีต่อวันและตลอดระยะเวลาการแถลงนโยบายจะมีทั้งหมด 29 ชั่วโมง แบ่งเป็น 1.นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี 6 ชั่วโมง, 2.ส.ว. 4 ชั่วโมง 30 นาที, พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง 30 นาที, พรรคฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง และในส่วนประธานสภา 1 ชั่วโมง

ขณะที่ในวันแรกคาดการณ์ว่าอาจต้องมีการจบประชุมเวลาประมาณ 00:00 น. เนื่องจากอาจมีผู้ที่ต้องการอภิปรายค่อนข้างมาก แต่หากเหลือสมาชิกและเวลาอภิปรายไม่มากนักอาจจะเลิกก่อน ส่วนวันที่สองถือเป็นการพักประชุมก็จะเริ่มเวลา 09:00 น. โดยที่ไม่ต้องรอสมาชิกครบครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะให้มีการประสานงานต่อเนื่อง เพื่อให้เวลาให้สอดคล้องกับเวลาที่ใช้

Back to top button