“ภูมิธรรม” แย้มชง “ครม.” นัดแรกแจกเงินสด “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มคนทั่วไป 2 งวด

“ภูมิธรรม เวชยชัย” เตรียมชง “ครม.” นัดแรกเคาะแจกเงินสดแบ่ง 2 งวด ผ่านโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” สำหรับกลุ่มเปราะบางก่อน 14.5 ล้านคน


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (9 ก.ย.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลจะเดินหน้าต่อแน่นอน โดยเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยผ่านการปรับมาให้เงินสดทั้งหมด ให้กับผู้ที่ได้ลงทะเบียน

“รัฐบาลจะนำเสนอโครงการเข้าสู่การพิจารณาของการประชุมครม. วันที่ 17 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะจ่ายเงินล็อตแรกทันที โดยนำเงินจากงบประมาณปี 67 ให้กับกลุ่มเปราะบางประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งให้เป็นเงินสดคนละ 10,000 บาท สามารถนำเงินไปใช้ที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านค้าตามที่กำหนด เพราะรัฐบาลมีเป้าหมาย เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนล็อต 2 จะใช้งบประมาณปี 68 แจกให้กับคนที่เหลือทั้งหมด โดยอาจทยอยจ่ายเป็น 2 ล็อต ดังนี้ งวดแรกจ่ายคนละ 5,000 บาทก่อน โดยหากช่วงนั้นระบบดิจิทัลวอลเล็ตยังไม่เสร็จสมบูรณ์ อาจจะจ่ายเป็นเงินสดเช่นกันและสุดท้ายงวดที่ 2 จะจ่ายเพิ่มอีกคนละ 5,000 บาท ถ้าระบบการจ่ายเงินสำเร็จ มีการตอบสนอง จะให้ใช้ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ กรมการค้าภายใน อย่าละเลยการรวบรวมร้านค้ามารองรับเพราะเป้าหมายโครงการไม่ได้ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่ต้องการให้ประเทศเข้าสู่ระบบดิจิทัลด้วย เตรียมพร้อมให้ประชาชน เรียนรู้การเข้าสู่โครงสร้างใหม่ ซึ่งสิ่งที่ทำเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

Back to top button