ชัดแล้ว! 20 ก.ย.นี้ “กลุ่มเปราะบาง” รับแจกเงินหมื่น “ดิจิทัลวอลเล็ต” 14.5 ล้านคน

“รมว.คลัง” แย้ม 20 ก.ย.นี้ แจกเงินหมื่น “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มเปราะบางก่อน 14.5 ล้านคน


นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า รัฐบาลจะดำเนินการแจกให้กลุ่มเปราะบาง คือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) และกลุ่มผู้พิการ ซึ่งรวมแล้ว 14.5 ล้านคนก่อน คาดว่าจะโอนเงินได้ในช่วงวันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะต้องรอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้

“รัฐบาลจะโอนเงิน 10,000 ให้กลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก น่าจะช่วงวันที่ 20 ก.ย.นี้ ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าว มีผู้ถือบัตรสวัสดิการ 13.5 ล้านคน ส่วนผู้พิการนั้นมี 2.2 ล้านคน แต่บางคนก็อยู่ในกลุ่มบัตรสวัสดิการอยู่ด้วย ซึ่งต้องตัดออกให้ข้อมูลซ้ำซ้อนกัน ก็น่าจะเหลือ 14.5 ล้านคน” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวอีกว่า ส่วนที่มูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทยที่ทะลุ 1 แสนล้านบาทนั้น น่าจะเกิดจากปัจจัยความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างรวดเร็ว และมีความชัดเจนของนโยบาย ที่จะแถลงในเร็วๆนี้ รวมทั้ง การที่ผ่านมารัฐบาลได้ปรับกติกาในการลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างประเทศ ในการแก้ไขปัญหาเรื่อง ช็อตเซลล์ (Short sale) ซึ่งทำได้ในระดับหนึ่ง

นายพิชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ยังทีความชัดเจนในเรื่องการลงทุนกองทุนรวมวายุภักษ์ ที่จะเปิดให้รายย่อยเข้ามาซื้อได้กลางเดือนก.ย.นี้ แล้วจะเข้าเทรดในตลาดหุ้นวันที่ 1 ต.ค.2567 ประกอบกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของโลกที่มีแนวโน้มเข้าสู่ขาลง จะส่งผลดีต่อตลาดทุน ทำให้วอลุ่มปรับเพิ่มขึ้นเยอะ ก็ไม่ได้เป็นข้อผิดสังเกตแต่อย่างใด

นายพิชัย กล่าวว่า ประเทศไทยจะต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าจะปรับปรุงแก้ไขเศรษฐกิจไทย ถึงจะใช้เวลาถูกทิศทาง และมีความเป็นไปได้ รวมทั้งบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะต้องดำเนินธุรกิจให้มีความเข้มแข็ง รองรับการแข่งขันในตลาดโลก

Back to top button