“แพทองธาร” ปัดตอบปมดิจิทัลวอลเล็ต – นโยบายสาธารณสุข ชี้รอฟังแถลงฯ

"ชมรมแพทย์ชนบท" ชำแหละ นโยบายสาธารณสุขรัฐบาล "แพทองธาร" ชี้ ไม่ต่างจากรัฐบาลเศรษฐา พร้อมกดดัน ขอให้เร่งทำนโยบายให้เห็นผล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 10 ก.ย.67 ) ชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อความผ่านโซเชียล โดยระบุว่า นโยบายสาธารณสุขรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร นโยบายข้อสำคัญด้านสาธารณสุขของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ต่อเนื่องจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ไม่มีอะไรใหม่ ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องมีอะไรใหม่ เพียงแต่ต้องการการทำให้เห็นผลและเป็นจริงถ้าแจกแจงก็มี 3 ประเด็นที่ต้องการให้ทำให้เห็นผล คือ

1.มุ่งเน้นสามสิบบาทรักษาทุกที่ เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ และขยายการบริการระดับปฐมภูมิ การแพทย์ทางไกล เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการ

2.เน้นการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

3.เรื่องการรักษาผู้ป่วยจิตเวชและผู้ใช้ยาเสพติดหลักการถูกต้อง ทำได้ไม่ยาก แต่ต้องการการออกแบบระบบที่ได้ผล ไม่ซับซ้อน และต้องการการประสานพลังอย่างมากของข้าราชการประจำ โดยเฉพาะข้าราขการระดับสูงใน สธ.เวลา 3 ปีกับนโยบาย จะบอกว่าเวลามากก็ไม่ใช่ เวลาน้อยก็ไม่ได้ เวลาที่มีจึงท้าทายความสามารถของรัฐบาลอย่างมากเราแพทย์และวิชาชีพสุขภาพในพื้นที่พร้อมร่วมสร้างสรรค์ระบบสาธารณสุขไทยให้สุขภาพคนไทยดีขึ้นด้วยงบประมาณที่สมเหตุสมผล ภายใต้การนำที่มีทิศมีทาง

ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจเป็นปกติ โบกมือทักทายสื่อมวลชนที่ดักรอการให้สัมภาษณ์ ซึ่งสื่อมวลชนพยายามสอบถามถึงความชัดเจนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รวมถึง นโยบายด้านสาธารณสุข โดย น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ให้สัมภาษณ์เพียงแต่ระบุว่า “รอแถลง” เมื่อสื่อมวลชนพยายามสอบถามว่า ได้ซักซ้อมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร ไม่ตอบคำถามเพียงแต่ “ ยกนิ้วโป้งให้ ”

Back to top button