“กองทุน” กวาดซื้อตราสารหนี้ไทยเฉียด 2 หมื่นลบ. “ประกัน-ต่างชาติ” ขาย 720 ล้าน

“กองทุน” กวาดซื้อตราสารหนี้ไทยเฉียด 2 หมื่นล้านบาท “ประกัน-ต่างชาติ” ขาย 720 ล้านบาท ขณะที่ Yield พันธบัตรอายุ 5 ปี ปิดที่ 2.28% ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อวาน


สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย(ThaiBMA) สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยประจำวันนี้มีมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งวันอยู่ที่ 134,829 ล้านบาท ด้านประเภทของนักลงทุน ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงที่สุด 2 อันดับแรก คือ 1. กลุ่มบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซื้อสุทธิ 19,865 ล้านบาท 2. กลุ่มบริษัทประกัน ขายสุทธิ 615 ล้านบาท ในขณะที่นักลงทุนต่างชาติ ขายสุทธิ 720 ล้านบาท Yield พันธบัตรอายุ 5 ปี ปิดที่ 2.28% ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเมื่อวาน

โดยภาพรวมของตลาดในวันนี้ Yield Curve ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า สำหรับกระแสเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติวันนี้ NET OUTFLOW 720 ล้านบาท โดยเกิดจาก NET SELL 720 ล้านบาท และไม่มีตราสารหนี้ที่ถือครองโดยนักลงทุนต่างชาติหมดอายุ (Expired)

ด้านปัจจัยในประเทศ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่าการแจกเงินหมื่นบาทในรูปเงินสดภายใต้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นลำดับแรกในช่วงเดือนก.ย.นี้ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ให้เติบโตประมาณ 3.5-4% และในภาพรวมจะช่วยกระตุ้น GDP ของทั้งปี 67 ให้เพิ่มขึ้นอีก 0.2-0.3%เป็น 2.7-2.8% จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 67 จะเติบโตประมาณ 2.5% ด้านปัจจัยต่างประเทศ ยอดส่งออกของจีนประจำเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 8.7%(YoY) ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของ

สำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 6.5% จากการส่งออกไปยังสหรัฐฯ, สหภาพยุโรป (EU) และประเทศในกลุ่มอาเซียนเพิ่มขึ้น

Back to top button