เจ้าแรก! “ADVANC-KTB-OR” แท็กทีมยื่นขอไลเซนส์ “Virtual Bank” เรียบร้อยแล้ว

กลุ่มพันธมิตร “ADVANC-KTB-OR” จับมือยื่นเอกสารขอใบอนุญาตจัดตั้ง  “Virtual Bank” กับธนาคารแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว คาดไม่เกิน มิ.ย. 68 รู้ผลการพิจารณา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามายื่นเอกสารการขออนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank (ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา) ได้ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. – 19 ก.ย.67 รวมทั้งสิ้น 6 เดือน ซึ่งผู้ขออนุญาต จะต้องลงทะเบียนเพื่อขอใช้ช่องทางการยื่นคำขออนุญาต โดยต้องลงทะเบียนใช้งาน Digital Signature กับ TDID และลงทะเบียน BOT SecureNET กับ ธปท. เพื่อใช้ยื่นคำขอ และส่งเอกสารผ่านทางช่องทาง Microsoft Teams นั้น

ล่าสุดมีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในแวดวง “ธนาคารพาณิชย์” เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า วันนี้ (11 ก.ย. 2567) กลุ่มพันธมิตรธุรกิจ ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB, และบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้ยื่นขอจัดตั้ง Virtual Bank เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เข้าร่วมในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ด้วย

เนื่องจาก GULF ต้องการลงทุนใน Virtual Bank ผ่านทาง ADVANC ที่กัลฟ์ถือหุ้นอยู่กว่า 40% แล้ว จึงมองว่าจะเป็นการซ้ำซ้อนหากจะเข้าไปลงทุนร่วมกับ AIS ดังนั้นจึงเหลือเพียงแค่ 3 ราย โดย AIS และ KTB จะถือหุ้นใหญ่สัดส่วนใกล้เคียงกัน ขณะที่บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จะถือหุ้นสัดส่วนน้อยกว่า 2 รายดังกล่าว

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ธปท.ได้เคยชี้แจงว่า หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นคำขอแล้ว จะเป็นขั้นตอนภายในของ ธปท.ในการพิจารณาเอกสาร และข้อมูลเพื่อคัดเลือกผู้ที่สมควรได้รับอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 9 เดือน จากนั้นจะส่งให้กระทรวงการคลัง จะพิจารณารายชื่อตามที่ ธปท.เสนอ และประกาศผลการคัดเลือกผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank คาดว่าประมาณกลางปีหน้า หรือ ภายในเดือน มิ.ย.68 จะได้รู้ว่าใครจะได้ใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank

Back to top button