ฉลุย! กฤษฎีกา” ชี้ “คลัง” เปิดขาย “กองวายุภักษ์” ช่วยกระตุ้นตลาดทุนไทย ไม่ผิดกฎหมาย

“กฤษฎีกา” ชี้ "คลัง" เปิดขายวายุภักษ์ 1 ช่วยกระตุ้นตลาดทุนไทย ผ่านการลงทุนในกองทุนฯที่มีกลไกการคุ้มครองผลตอบแทน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งใน-ต่างประเทศได้ ไม่ขัดต่อกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงการคลัง ปัดฝุ่นนำกองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง และเปิดให้ประชาชนทั่วไป และสถาบันการเงินจองซื้อวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท และเพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย กระทรวงการคลังจึงได้ ทำหนังสือถึงคณะกรรมการกฤษฏีกา เพื่อสอบถามความเห็นทางกฎหมายไปก่อนหน้านี้นั้น

โดยล่าสุดวันนี้(11 ก.ย.67) ได้มีการเผยแพร่หนังสือด่วนที่สุดจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2567 ซึ่งได้ตอบกลับเรื่องการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้กับนักลงทุน โดยนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นผู้ส่งหนังสือตอบกลับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่มีหนังสือที่อ้างถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอความเห็นในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐนตรีโดยด่วนกรณีที่กระทรวงการคลังเสนอเรื่อง การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้กับนักลงทุนทั่วไปความละเอียดทราบแล้วนั้น

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า กระทรวงการคลัง เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง ให้กับนักลงทุนทั่วไปเพื่อเพิ่มทางเลือกในการออมและการลงทุนให้กับประชาชนในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านการลงทุนในกองทุนฯที่มีกลไกการคุ้มครองผลตอบแทน อันจะเป็นการสร้างแรงกระตุ้นในการลงทุน และอาจส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้

โดยการดำเนินการดังกล่าวอยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของกองทุนฯและสามารถเสนอขายหน่วยลงทุนได้ตามที่กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดกรณีจึงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะพิจารณารับทราบได้ตามที่เห็นสมควร จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป

Back to top button