WHA จ่อปิดดีลขายที่ดินล็อตใหม่ 600 ไร่ปลายปี ตั้งเป้า EBITDA ทะลุ 50%

WHA เปิดทิศทาง 4 ธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ แย้มข่าวดีจ่อปิดดีลขายที่ดินลูกค้ารายใหญ่ 600 ไร่เร็วๆ นี้ พร้อมมั่นใจธุรกิจหลักทั้ง 4 จะสนับสนุนกำไรให้เติบโต และมี EBITDA มากกว่า 50%


นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยทิศทางธุรกิจของทั้ง 4 กลุ่มบริษัท ได้แก่ ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม, ธุรกิจสาธารณูปโภค (น้ำ), ธุรกิจไฟฟ้า และธุรกิจดิจิทัล ภายในงานแถลงข่าวเผยผลประกอบการ และภาพรวมความสำเร็จในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา โดยบริษัทตั้งเป้าหมายกำไรสุทธิปี 67 ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรก่อนดอกเบี้ยภาษีเงินได้ ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) สูงกว่า 50% ต่อเนื่อง พร้อมตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินการตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ ธุรกิจธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าหมายปี 67 มีพื้นที่ให้เช่าใหม่ และสัญญาเช่าใหม่รวม 2 แสนตารางเมตร และคาดการณ์ว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะส่งมอบพื้นที่ให้เช่าใหม่มากกว่า 1.40 แสนตารางเมตร โดยมีสัญญาเช่าคลังสินค้าแบบ Built to Suit และแบบสำเร็จรูปกว่า 1.05 แสนตารางเมตร จากลูกค้าในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคและกลุ่มสุขภาพ และ 35,000 ตารางเมตรจากโครงการแรกในจังหวัดฮึงเอียน (Hung Yen) ประเทศเวียดนามผ่านความร่วมมือกับไดวะเฮาส์ (Daiwa House) และมีแผนการขายสิทธิการทรัพย์สินให้กับกองทรัสต์ WHAIR รวมทั้งสิ้นประมาณ 4.01 หมื่นตารางเมตร คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.06 พันล้านบาท

นอกจากนี้ การเปิดตัว โมบิลิกส์ (Mobilix) โซลูชันกรีนโลจิสติกส์ครบวงจรครั้งแรกของไทย ประกอบด้วย 3 บริการหลัก คือให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และโมบิลิกส์ซอฟต์แวร์โซลูชัน (Mobilix Software Solution) โดยมีแผนดำเนินธุรกิจตาม 4 กลยุทธ์หลักคือพัฒนาพันธมิตรทางธุรกิจ (Develop Partnership) ขยายช่องทางการขาย (pand Sale Channels) การเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ (Launch New Products) และนำเสนอข้อเสนอทางการค้าใหม่ๆ (Provide New Commercial Offerings) โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าและหางลากให้เช่าเป็น 1 พันคัน ภายในสิ้นปีนี้

นายปจงวิช พงษ์ศิวาภัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับในกลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม บริษัทตั้งเป้ายอดขายที่ดินในปี 67 ไว้ที่ 2.5 พันไร่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงจากปีก่อนหน้า แต่จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นราว 18% เนื่องจากบริษัทมีการปรับราคาขายขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในช่วงครึ่งปีหลังตั้งเป้าหมายขายที่ดินมากกว่า 1.4 พันไร่ โดยในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาบริษัทปิดดีลขายจำนวน 400 ไร่ และเตรียมปิดดีลลูกค้ารายใหญ่เพิ่มอีก 600 ไร่ ในเร็วๆ นี้

ขณะที่ธุรกิจสาธารณูปโภค นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายอัครินทร์ ประเทืองสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายน้ำปีนี้ 178 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยในปีนี้บริษัทได้ลงนามในสัญญาน้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูงกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC จำนวน 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และสัญญาขายยน้ำปะปาให้แก่การประปาส่วนภูมิภาคอีก 2.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี โดยทั้ง 2 สัญญา จะเริ่มรับรู้รายได้ภานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ทันที

ด้านธุรกิจไฟฟ้า บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าสะสมที่ลงนามแล้วเป็น 1 พันเมกะวัตต์ (MW) ซึ่งมาจากพลังงานสะอาดจำนวน 472 เมกะวัตต์ และพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา จำนวน 283 เมกะวัตต์

ส่วนธุรกิจดิจิทัล นายนันท์ศิลป์ เจนวารินทร์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดเผยว่า บริษัทยังตั้งเป้าสู่การเป็น Technology Company และพร้อมมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีในปี 68 ซึ่งโครงการสำคัญที่ผ่านมา ได้แก่ โมบิลิกซ์ซอฟแวร์โซลูชั่น ที่เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะสำหรับจัดการยานพาหนะไฟฟ้าและแบตเตอรี่ WHAbit แพลตฟอร์มเพื่อให้บริการด้านสุขภาพแบครบวงจร WHASApp: Super App ที่รวบรวมบริการครบวงจรให้แก่ลูกค้า รวบรวมข้อมูลการใช้งานสาธารณูปโภคและพลังงานแบบเรียลไทม์ไว้ในที่เดียว

นางสาวจรีพร กล่าวเพิ่มว่า สำหรับเป้าหมายรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ จะมาจาก 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจโลจิสติกส์ จำนวน 3.3 พันล้านบาท ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม จำนวน 9 พันล้านบาท ธุรกิจสาธารณูปโภค จำนวน 2.3 พันล้านบาท และธุรกิจดิจิทัล จำนวน 400 ล้านบาท

Back to top button